Mỹ ủng hộ quan hệ tốt đẹp với Nga song vẫn duy trì trừng phạt

Ngày 30/7, tại Nhà Trắng, trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Italy Giuseppe Conte, Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ ủng hộ quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, song khẳng định Mỹ sẽ duy trì các lệnh trừn
Mỹ ủng hộ quan hệ tốt đẹp với Nga song vẫn duy trì trừng phạt

Tuyên bố của Trump đưa ra hai tuần sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Helsinki, thủ đô Phần Lan. Trump đang chịu chỉ trích gay gắt trong những tuần gần đây vì tỏ ra tin tưởng Nga hơn các cơ quan tình báo Mỹ tại cuộc gặp. Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain gọi cuộc họp báo ở Helsinki là "một trong những màn thể hiện nhục nhã nhất của một tổng thống Mỹ".

Chính quyền của Tổng thống Trump áp đặt trừng phạt một loạt cá nhân và tổ chức của Nga với cáo buộc Moskva can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016, song song với các đòn trả đũa ngoại giao qua lại như trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao của nhau, đóng cửa nhiều cơ sở ngoại giao ở mỗi nước theo kiểu "ăn miếng, trả miếng."

Song song với đó, Mỹ duy trì các lệnh trừng phạt Nga trong khuôn khổ loạt biện pháp gây sức ép của phương Tây liên quan việc nước này sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, cũng như cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Quan hệ Nga - Mỹ xấu đi bởi các cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Syria và Iran. Sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và xung đột giữa phe ly khai với chính phủ Ukraine, Mỹ đã áp đặt những biện pháp trừng phạt mạnh chưa từng có với Nga. Năm 2017 và 2018, Washington tiếp tục bổ sung các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc Moskva tấn công mạng và can thiệp bầu cử Mỹ. Nga bác bỏ những cáo buộc này, tuyên bố sẵn sàng trả đũa.

Có thể bạn quan tâm