Mỹ và Canada chính thức đạt được thỏa thuận liên quan tới NAFTA

Sau nhiều bất đồng, Mỹ và Canada đã đạt một thỏa thuận về cải tổ Hiệp định Tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA), hãng tin Reuters dẫn nguồn thạo tin từ Canada cho biết ngày 30/9.
Mỹ và Canada chính thức đạt được thỏa thuận liên quan tới NAFTA

Hiệp định NAFTA sửa đổi dự kiến được tổng thống ba nước Mỹ, Canada và Mexico ký ban hành trong vòng 60 ngày.

Những vấn đề gai góc nhất cản trở Mỹ và Canada đã được thỏa thuận bao gồm quyền tiếp cận thị trường sữa Canada và thuế quan ôtô của Mỹ.

Theo đó, Canada đã nhất trí áp dụng trần xuất khẩu ôtô sang Mỹ trong trường hợp chính quyền ông Trump áp thuế quan lên xe hơi nhập khẩu từ mọi quốc gia. Tuy nhiên, ôtô của Canada xuất khẩu sang Mỹ khi đó sẽ không bị áp thuế bổ sung.

Thị trường sữa với mức độ bảo hộ cao của Canada sẽ mở rộng cánh cửa hơn cho các công ty xuất khẩu sữa của Mỹ, tương tự như những gì mà Canada đã ký kết trong thỏa thuận thương mại với Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

"Tuần trước, Tổng thống Donald Trump phát biểu rằng ông sẽ không gọi là Hiệp định NAFTA nữa, mà thay bằng tên gọi Hiệp định Thương mại Mỹ-Canada-Mexico (USMC).

Trước đó, Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận sửa đổi NAFTA hồi cuối tháng 8. Tổng thống Trump đánh giá thỏa thuận thương mại mà Mỹ đạt được với Mexico là một chiến thắng đối với người dân Mỹ. Ông cũng từng đe dọa đóng cửa đối với Canada nếu Canada và Mỹ không tiến tới một thỏa thuận vào ngày 30/9.

Có thể bạn quan tâm