NAFTA đứng trước nguy cơ chỉ có Mỹ và Mexico

Tuần trước, Mỹ và Mexico tuần trước đã đạt thỏa thuận sửa đổi NAFTA. Nếu đàm phán giữa Mỹ và Canada thất bại, NAFTA đứng trước nguy cơ sẽ không có Canada.
NAFTA đứng trước nguy cơ chỉ có Mỹ và Mexico

Ngày 4/9, Thủ tướng Justin Trudeau cho biết Canada sẽ không thỏa hiệp về các vấn đề quan trọng trong quá trình đàm phán với Mỹ về sửa đổi Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

“Có nhiều vấn đề chúng tôi chắc chắn phải thấy trong đàm phán NAFTA. Không có NAFTA còn tốt hơn một NAFTA tồi tệ cho người dân Canada. Đó là quan điểm của chúng tôi". Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã phát biểu, ngày 4/9, tại Surrey, tỉnh British Columbia.

Bất đồng quan trọng giữa Mỹ và Canada là việc ông Trudeau muốn giữ lại Chương 19 về cơ chế giải quyết tranh chấp trong NAFTA, trong khi ông Trump muốn xóa bỏ quy định này.

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết: “Chúng tôi sẽ không ký một thỏa thuận tồi tệ cho người dân Canada, và thành thật mà nói, không có Chương 19 để đảm bảo các quy tắc được tuân thủ là một điều tồi tệ với Canada”.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Canada cho biết lệnh cấm công ty truyền thông Mỹ mua lại ngành công nghiệp văn hóa Canada, như các kênh truyền hình, báo, cần được duy trì.

Ngày hôm nay 5/9, các quan chức Mỹ và Canada dự kiến gặp mặt tại Washington để giải quyết những khác biệt chính giữa hai bên về NAFTA, trong bối cảnh Washington gây sức ép để kết thúc đàm phán nhanh.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa áp thuế với xe hơi nhập khẩu từ Canada hoặc loại bỏ nước này khỏi thỏa thuận ba bên, gồm cả Mexico, nếu Washington và Ottawa không đạt thỏa thuận sớm.

Có thể bạn quan tâm