Năm 2018, Hà Nội ít chi cho phát triển ngành CNTT vì muốn điều chỉnh hợp xu hướng

Chiều 4/12, HĐND TP.Hà Nội tiến hành phiên thảo luận tại hội trường. Nhiều đại biểu đã thảo luận về việc giải ngân cho ngành CNTT còn hạn chế cũng như yêu cầu cần thiết của việc mở rộng ứng dụng CNTT,
Năm 2018, Hà Nội ít chi cho phát triển ngành CNTT vì muốn điều chỉnh hợp xu hướng

Hiện, ngành công nghệ thông tin với cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ và sẽ là ngành thu hút lượng lớn các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia đầu tư. 

Trước vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thế Vinh (tổ đại biểu quận Đống Đa) nhấn mạnh, Hà Nội cần quan tâm hơn nữa đến lĩnh vực CNTT, kết hợp các công nghệ lại với nhau. Năm 2018, Thành phố chi cho CNTT đang hạ so với kế hoạch. “Nếu lĩnh vực khoa học công nghệ giải ngân thấp thì có liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ cũng thấp”, đại biểu Vinh nhận định.

Cũng tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng, Hà Nội cần mở rộng ứng dụng CNTT, chủ trương xây dựng thành phố thông minh, định hướng cấp quận thực hiện như việc xây dựng giao ban trực tuyến…

Giải trình vấn đề giải ngân chương trình CNTT, Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải cho biết, Thành phố luôn xác định CNTT là nội dung quan trọng, ngay từ năm 2015, HĐND thông qua Nghị quyết 05/2015/NQ-HĐND ứng dụng CNTT tin trong hoạt động cơ quan Hà Nội.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, cơ quan chức năng đã có nhiều điều chỉnh trong việc điều chỉnh, ban hành chương trình CNTT phù hợp xu thế phát triển, trong đó nổi bật là vấn đề thuê dịch vụ CNTT. Hiện Hà Nội là đơn vị đi đầu trong vấn đề này, đồng thời Thành phố bố trí nguồn lực kinh phí bảo đảm CNTT.

Ông Hà Minh Hải cho biết, trong quá trình xây dựng các chương trình CNTT của Hà Nội từ năm 2017, 2018, Nghị quyết 36a về Chính quyền điện tử, Quyết định số 80/2014/QĐ-TTg về quy định thí điểm về thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước đã bộc lộ một số vướng mắc so với năm 2016. Các sở, ban, ngành của Thành phố đã cùng rà soát những vướng mắc để tham mưu báo cáo Thành phố, còn nội dung vượt thẩm quyền thì báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông. Hiện Bộ đã có hướng dẫn yêu cầu Sở TT&TT tháo gỡ vướng mắc trong năm 2019.

Ngoài ra, việc cải cách thủ tục hành chính để đón sóng đầu tư cũng được nhiều đại biểu đưa ra. Nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù đã quyết liệt, sáng tạo về cải cách hành chính nhưng Hà Nội vẫn tồn tại một số thủ tục vẫn rườm rà, làm khó doanh nghiệp khi đầu tư.

Theo đánh giá của đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ đại biểu quận Hoàng Mai), thời gian qua, thành phố đã có những chủ trương, chính sách quyết liệt, sáng tạo về cải cách hành chính. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số thủ tục hành chính rườm rà; Sở, ban, ngành xử lý một số vấn đề nhiêu khê, làm khó cho doanh nghiệp đầu tư…

Theo đại biểu Phạm Đình Đoàn, Thành phố muốn đón nhận làn sóng đầu tư thì cần cải cách thủ tục hành chính; thiết kế các chính sách cho doanh nghiệp nội địa kết hợp quá trình toàn cầu để cùng phát triển; cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp có môi trường kinh doanh tốt; tháo gỡ rào cản thủ tục hành chính; sử dụng hiệu quả các quỹ đầu tư mạo hiểm; phát triển thành phố thành Trung tâm khởi nghiệp; phát triển các ngành công nghiệp mới có lợi thế...

Tính đến nay, Hà Nội đang đứng vị trí số 1 trong việc thu hút đầu tư nước ngoài trên cả nước. Thu ngân sách cũng vượt chỉ tiêu.

>> Hà Nội: 20/20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch

Có thể bạn quan tâm