Năm 2018, Mỹ mất gần 8 tỉ đô la do chiến tranh thương mại

Cuộc chiến thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến nền kinh tế nước này mất 7,8 tỉ đô la tổng sản phẩm quốc nội trong năm 2018 - nghiên cứu của một số trường đại học hàng đầu nước Mỹ đưa ra
Năm 2018, Mỹ mất gần 8 tỉ đô la do chiến tranh thương mại

Các tác giả của nghiên cứu cho biết họ đã phân tích các tác động ngắn hạn được tạo ra bởi các quyết sách của Trump đối với các nước. Tổng hàng hóa nhập khẩu bởi các nước vào Mỹ giảm 31,5% trong khi xuất khẩu của Mỹ vào các nước này giảm 11%. 

Họ cũng nhận ra các nhà sản xuất và người tiêu dùng ở Mỹ phải trả cao hơn tới 68,8 tỉ đô la do thuế nhập khẩu vào Mỹ tăng.

“Chịu thuế nhập khẩu cao hơn dẫn đến các nhà sản xuất trong nước phải sản xuất với giá thành cao hơn. Theo tính toán của chúng tôi, Mỹ đã mất 7,8 tỉ đô la (tương đương 0,01 GDP)” - các nhà nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu này được thực hiện bởi một đội ngũ các nhà kinh tế từ Đại học Berkeley, Columbia, Yale và UCLA và vừa được Cục nghiên cứu kinh tế quốc gia Hoa Kỳ công bố.

Tự gọi mình là “người đàn ông thuế”, Tổng thống Trump đã cam kết trong chiến dịch tranh cử cũng như lúc đã làm tổng thống là sẽ giảm thâm hụt thương mại bằng cách giảm thiểu việc nhập khẩu không công bằng về thương mại, cũng như sẽ điều đình lại các hiệp ước thương mại tự do.

Trump đã thể hiện mình là người theo chủ nghĩa bảo hộ, xây các chính sách nhằm bảo vệ nền sản xuất Hoa Kỳ. Hiện tại Washington và Bắc Kinh vẫn đang dùng thuế đơn phương để làm phương tiện bảo hộ sản xuất trong nước, và là vũ khí trong chiến tranh thương mại với nhau. 

Việc áp thuế của Trump cũng làm các nước trong Liên minh châu Âu và các đối tác thương mại chính phật ý.

Các tác giả cũng chỉ ra việc áp thuế của Mỹ ưu tiên hơn các vùng mà chính quyền Trump muốn gây ảnh hưởng chính trị của mình. Các thuế suất trả đũa đối với hàng hóa Mỹ lại là sự bù trừ thiệt hại đối với các vùng này. 

“Chúng tôi nhận thấy công nhân ở các vùng Đảng Cộng hòa chiếm ưu thế thì bị thiệt hại nặng nề nhất vì áp thuế hàng hóa” - các nhà nghiên cứu cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm