Năm 2018, tài sản của giới tỷ phú châu Á "bốc hơi" 137 tỷ USD

Căng thẳng thương mại thế giới và lo ngại về thị trường chứng khoán đã khiến 128 tỷ phú giàu nhất châu Á mất đi khối tài sản 137 tỷ USD trong năm 2018.
Năm 2018, tài sản của giới tỷ phú châu Á "bốc hơi" 137 tỷ USD

Tài sản tỷ phú Lý Gia Thành "bốc hơi" 6 tỷ USD trong năm 2018

128 tỷ phú châu Á nằm trong top 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires Index đã mất tổng cộng 137 tỷ USD trong năm 2018. Đây là lần đầu tiên khối tài sản của các tỷ phú châu Á sụt giảm kể từ khi bảng xếp hạng của Bloomberg ra đời năm 2012.

Căng thẳng thương mại toàn cầu và những lo ngại về giá cổ phiếu khiến khối tài sản của nhiều tỷ phú châu Á “bốc hơi”. Các tỷ phú công nghệ Trung Quốc chịu thiệt hại nặng nề nhất, theo sau là Ấn Độ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Philip Wyatt, chuyên gia kinh tế đang làm việc tại Hong Kong của ngân hàng UBS nhận định xu hướng này sẽ không tiếp diễn trong năm 2019 hoặc xếp hạng của các tỷ phú châu Á sẽ không giảm đáng kể. Theo Wyatt, các điều kiện thuận lợi như sự hỗ trợ từ chính phủ và nguồn vốn của các quỹ tư nhân đổ vào lĩnh vực công nghệ sẽ tạo ra nhiều tỷ phú mới.

Tính đến hiện tại, tài sản của các đại gia châu Á vẫn đang “bốc hơi” vì những nỗi sợ hãi trên thị trường. Hơn hai phần ba trong số 40 tỷ phú Trung Quốc trong bảng xếp hạng của Bloomberg phải chứng kiến tài sản của mình sụt giảm nghiêm trọng.

Trong số này, Wang Jianlin, người đứng đầu tập đoàn bất động sản Wanda Group mất nhiều tiền nhất với 10,8 tỷ USD. Công ty của ông cũng đang phải bán bớt tài sản để cắt nợ.

Một tỷ phú khác cũng chịu tổn thất lớn trong năm 2018 là nhà sáng lập công ty thương mại điện tử JD.com Richard Liu khi tài sản giảm gần một nửa chỉ còn 4,8 tỷ USD. Richard Liu bị bắt tại Mỹ hồi tháng 8 vì nghi ngờ phạm tội hãm hiếp trước khi được thả ra sau chưa đầy 1 ngày. Cuối cùng, không có cáo buộc nào dành cho Richard Liu được đưa ra.

Trong khi đó, tài sản của 23 người giàu nhất Ấn Độ cũng sụt giảm 21 tỷ USD. Lakshmi Mittal, ông chủ công ty sản xuất thép lớn nhất thế giới là người chịu thiệt hại nhiều nhất với 5,6 tỷ USD “bốc hơi”, tương đương 29% tổng tài sản. Xếp ngay sau là Dilip Shanghvi, nhà sáng lập Sun Pharmaceutical Industries, công ty dược lớn thứ 4 thế giới, mất 4,6 tỷ USD.

Các nhà tài phiệt Hàn Quốc cũng không thoát khỏi vòng xoáy trên. 7 người giàu nhất Hàn Quốc đã mất 17,2 tỷ USD trong năm nay. Lee Kun-Hee và Jay Y Lee, hai cha con nắm quyền cao nhất tại Samsung Electronics, chịu hơn 1/3 tổng số thiệt hại đó.

Tại Hong Kong, những tỷ phú bất động sản cũng hứng chịu tổn thất lớn. Li Ka-shing, vị chủ tịch đã nghỉ hưu của CK Hutchison và CK Asset, mất 6 tỷ USD trong năm nay. Trong khi đó, Lee Shau Kee, người giàu thứ 2 Hong Kong, cũng kết thúc một năm đen tối với 3,3 tỷ USD “bốc hơi”.

Có thể bạn quan tâm