Năm 2019, hàng loạt bang của Mỹ tăng cường kiểm soát súng đạn

Nhiều đạo luật mới có hiệu lực nhằm kiểm soát súng đạn, nạn quấy rối tình dục, đồ uống có chất gây nghiện cũng như việc sử dụng ống hút và đồ đựng thực phẩm bằng nhựa và xốp.... đã được ban hành tại M
Năm 2019, hàng loạt bang của Mỹ tăng cường kiểm soát súng đạn

Tờ The Wall Street Journal số ra ngày 2/1 cho biết với hơn 1.000 luật, California là một trong những bang ra nhiều luật mới nhất, trong đó luật tăng cường kiểm soát súng đạn, đặc biệt với những đối tượng có vấn đề về thần kinh và có tiền sử gây bạo lực trong gia đình.

Theo đó, với những đối tượng từng có tiền sử bạo lực gia đình có thể bị tước quyền sở hữu súng vĩnh viễn. Những hành vi bạo lực như va chạm gây tổn thương trước đây được coi là ít nghiêm trọng, giờ sẽ bị coi là tội và vĩnh viễn bị tước quyền sở hữu súng.

Đặc biệt, những người sở hữu súng mà phải điều trị tâm lý 2 lần/năm và bị coi là mối nguy hiểm đối với chính họ hoặc người khác cũng bị cấm sở hữu súng vĩnh viễn.

Độ tuổi được phép sở hữu bất kỳ loại súng nào tại bang Washington cũng được nâng lên 21 tuổi, thay vì 18 tuổi như quy định trước đây. Nếu người sở hữu súng để vũ khí rơi vào tay trẻ em hay người không được phép sở hữu sẽ bị khởi tố hình sự. Luật này cũng đã được bang Florida áp dụng từ nhiều tháng trước.

"Liên quan đến luật quấy rối tình dục tại công sở, bang California đã ban hành một số luật mới. Theo đó, cấm các chủ doanh nghiệp ngăn cản việc nhân viên tố cáo hành vi phân biệt đối xử thông qua các hình thức như hứa hẹn, đề nghị tặng tiền thưởng hoặc chào mời các cơ hội việc làm cho những người có vấn đề bức xúc, định tố cáo.

Một luật mới cũng khiến các công ty khó bưng bít được các vụ quấy rối tình dục ở văn phòng kể cả khi đã dàn xếp bồi thường. 

Trong khi đó, tại bang Virginia, luật mới quy định mọi thành viên trong công ty phải được đào tạo kiến thức về vấn đề quấy rối tình dục. Tại bang Delaware, các doanh nghiệp lớn phải bồi dưỡng kiến thức về quấy rối tình dục cho tất cả nhân viên của mình.

Ngoài ra, một số bang của Mỹ cũng ban hành những luật mới liên quan đến quyền về sức khoẻ, quyền được chết, quyền lựa chọn giới tính, quyền được phá thai và quyền của bị can.

Hawaii trở thành bang thứ 6 trong cả nước cho phép người bệnh được trợ tử. Ở bang Tennessee, phụ nữ trước khi phá thai phải được thông báo hậu quả, tức là phải được biết thai đã có tim thai chưa.

Trong khi đó, người dân New York giờ đây có thể tự định danh giới tính của mình trên giấy khai sinh mà không cần các bác sĩ hay chuyên gia y tế cho phép. Theo luật mới của thành phố New York, những người không nhận mình là nam hay nữ có thể ghi giới tính là “X” trên giấy khai sinh.

Tại bang Lousiana, việc kết án bị can trong các vụ án nghiêm trọng sẽ chỉ có hiệu lực nếu ban hội thẩm bỏ phiếu nhất trí 100%. Trước đây, bị can có thể bị kết án kể cả khi có 2 hội thẩm đồng ý tha bổng.

Liên quan đến sức khỏe con người, thành phố New York và bang California cũng ra một luật mới gây khá nhiều tranh cãi là cấm các nhà hàng, cửa hàng và các nhà sản xuất sử dụng hộp đựng đồ ăn, đồ uống mang đi bằng xốp.

Các thực khách ở California muốn dùng ống hút nhựa thì phải yêu cầu riêng và kể từ ngày 1/1/2019, nhà hàng nào phục vụ đồ uống dùng ống hút nhựa không được phép sẽ bị phạt 25 USD cho mỗi lần vi phạm.

California cũng yêu cầu các quán bán đồ ăn cho trẻ em phải phục vụ nước không có đường, sữa không mùi hoặc các đồ uống thay thế sữa. Mặc dù cần sa được coi là hợp pháp ở bang này, một luật mới của bang cũng cấm các quán bar bán đồ uống pha cần sa.

Có thể bạn quan tâm