Năm 2020, Huawei sẽ phải “học cách sinh tồn”

Dù vẫn giữ được mức doanh thu ổn định mặc cho các lệnh cấm của Mỹ và Google, Chủ tịch điều hành luân phiên của Huawei phải thừa nhận về khả năng sẽ gặp khó khăn trong năm 2020.
Năm 2020, Huawei sẽ phải “học cách sinh tồn”

Năm 2018 là cột mốc quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của Huawei, khi công ty lần đầu tiên đạt mức 200 triệu điện thoại được bán ra thị trường toàn cầu.

Con số này giúp đưa “người khổng lồ công nghệ” của Trung Quốc vượt qua “quả táo” Hoa Kỳ để trở thành thương hiệu điện thoại thông minh có lượng sản phẩm bán ra đứng thứ 2 thế giới (xếp sau Samsung).

Năm 2019, mặc dù vướng phải “cơn ác mộng” danh sách đen thương mại với Hoa Kỳ, Huawei vẫn có thể bán được nhiều điện thoại hơn Apple, duy trì vị trí thứ 2 trên thế giới. 

Trong một bản ghi nhớ nội bộ dành cho nhân viên được chia sẻ với một số đơn vị truyền thông có chọn lọc, Chủ tịch điều hành Eric Xu tuyên bố Huawei đã bán được 240 triệu điện thoại vào năm 2019. Bên cạnh đó, Apple, theo các nhà phân tích, kết thúc năm với con số 185 - 190 triệu điện thoại được bán. Samsung vẫn chưa công bố số liệu, nhưng rất có thể vẫn ở vị trí dẫn đầu. 

Ông Eric Xu cũng công bố rằng tổng doanh thu 2019 của Huawei đạt mức 850 tỷ nhân dân tệ (tương đương 121 tỷ USD), tăng 18% so với 2018. 

Những con số này được đánh giá là khá bất ngờ, bởi các lệnh cấm từ phía Hoa Kỳ và Google đã như một đòn giáng mạnh vào công ty. Nhưng trong khi Huawei từ chối cung cấp các chi tiết về doanh số điện thoại trong năm 2019, chẳng hạn như có bao nhiêu điện thoại được bán bên ngoài Trung Quốc, thì ông Eric Xu cũng nói rằng mức doanh số kỷ lục này có thể là do những động lực được đầu năm 2019 mang đến trước khi công ty bị cấm sử dụng hệ điều hành Android của Google. Thậm chí, ông Eric Xu cũng đã thừa nhận, công ty sẽ khó có thể phát triển vào năm 2020 như 2019. 

“Năm 2020 sẽ là một năm rất khó khăn đối với chúng tôi,” chủ tịch điều hành Huawei Eric Xu viết trong ghi chú. 

Hơn nữa, ông Xu cũng cho rằng vấn đề liên quan đến danh sách thực thể của Hoa Kỳ có khó có thể sớm được giải quyết trong năm 2020. 

Năm 2020, Huawei sẽ phải “học cách sinh tồn” ảnh 1

Tuy nhiên, một tin vui cho Huawei là lệnh cấm sử dụng Android của Google không phải là một lệnh cấm toàn diện như nhiều người nghĩ ban đầu. Các nhà điều hành Huawei đã xác nhận rằng vì Android được xây dựng như một phần mềm nguồn mở, nên nó sẽ luôn miễn phí cho tất cả các đơn vị sử dụng, do đó, không có sự can thiệp nào của chính phủ có thể ngăn thiết bị Huawei chạy phiên bản Android nguồn mở. Điều bị cấm là việc sử dụng bộ dịch vụ được cấp phép của Google với tên gọi Dịch vụ Di động Google bao gồm có những ứng dụng phổ biến nhất như Google Maps, Youtube và Gmail. 

Và để giải quyết trở ngại này, Huawei sẽ phải phát triển một số ứng dụng trong khuôn khổ riêng - Dịch vụ Di động Huawei, để thay thế. Tất nhiên, Huawei khó lòng có thể xây dựng được một nền tảng có thể vượt qua “sự thống trị” của Youtube trên thế giới (bên ngoài Trung Quốc) nhưng về nền tảng email, Huawei cho biết tài khoản gmail có thể hoạt động tốt trong ứng dụng thư điện tử riêng của công ty. Bên cạnh đó, Huawei hiện đang đầu tư rất nhiều vào việc nuôi dưỡng một “hệ sinh thái” ứng dụng (application) của riêng minh để một ngày nào đó, người dùng quốc tế có thể nhận được tất cả các ứng dụng yêu thích của họ như Facebook, Instagram thông qua những “cửa hàng trực tuyến” riêng của Huawei. 

Dù vậy, sự áp chế của Hoa Kỳ đối với các hoạt động của Huawei sẽ chưa thể được giải quyết trong tương lai gần. Do vậy, rất dễ để nhận thấy những ẩn ý của ông Eric Xu về việc Huawei cần phải "chiến đấu để sinh tồn" trong năm 2020. 

Nguồn: Forbes

Có thể bạn quan tâm