Năm APEC 2017: Đừng để “thời cơ vàng” vuột mất

Năm APEC 2017 sẽ có hơn 100 hội nghị, trong đó có 20 hội nghị cấp Bộ trưởng trở lên với sự tham dự của hơn 1.000 doanh nghiệp các nước, 6.000 phóng viên quốc tế.
Năm APEC 2017: Đừng để “thời cơ vàng” vuột mất

Có thể nói đây là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam PR, quảng bá với thế giới, thông qua lực lượng đại biểu hùng hậu và chất lượng.

Gọi là thời cơ vàng, bởi vì không dễ gì mà cả ngàn doanh nghiệp hàng đầu thế giới (đi theo nguyên thủ các nước để tìm cơ hội làm ăn), hàng ngàn phóng viên từ các đài truyền hình, hãng thông tấn quốc tế và 21 nguyên thủ quốc gia các nước thành viên lại cùng tề tựu một nơi. Chắc chắn đây là dịp giới thiệu hình ảnh quốc gia, khả năng quản lý và chất lượng dịch vụ thông qua việc đón tiếp và tổ chức các hoạt động. Điều này mọi người đều thấy và ai cũng mong muốn.Tuy nhiên, từ mong muốn đến thực tế là khỏang cách khá xa, với không ít khó khăn trở ngại, nhất là trong điều kiện hiện nay.

Sẽ chỉ là thời cơ nếu…

Năm APEC 2017: Đừng để “thời cơ vàng” vuột mất ảnh 1

"Trước khi mời bạn bè hay khách khứa tới nhà chơi thì nhà cửa phải được dọn dẹp sạch sẽ, tinh tươm".

Thời cơ là rất quí. Thời cơ vàng lại càng quí nhưng làm thế nào biến thời cơ vàng thành hành động cụ thể, kích hoạt thời cơ ấy để làm ra sản phẩm kim cương cho du lịch lại là chuyện khác. Trong quá khứ, không ít lần, chúng ta đã để vuột mất nhiều thời cơ vàng đầy tiếc nuối. Thời cơ, chỉ là thời cơ, vàng hay kim cương gì cũng vậy. Sẽ vô tác dụng nếu không biết tận dụng và tranh thủ.

Nhiều người cho rằng để phát triển, du lịch Việt Nam phải đẩy mạnh quảng cáo và PR. Quan điểm ấy đúng nhưng chưa đủ. Quảng cáo phải đi đôi với chất lượng! Vào nhà là biết chủ nhân. Ấn tượng tốt đẹp hay xấu xí cũng từ đó mà hình thành. Trước khi mời bạn bè hay khách khứa tới nhà chơi thì nhà cửa phải được dọn dẹp sạch sẽ, tinh tươm. Con cháu phải niềm nở, thân thiện và đón tiếp chu đáo. Ngược lại, lợi bất cập hại. Khách sợ, chẳng những không dám quay lại mà còn thông báo cho bạn bè là đừng tới, chỉ chuốc họa và bực mình. 

Năm APEC 2017 không chỉ là cơ hội vàng của du lịch mà của cả đất nước. Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp mà chính phủ đang muốn là mũi nhọn trong chiến lước phát triển. Tự thân ngành du lịch khó mà xoay chuyển được tình thế nhưng phải tiên phong ‘’dọn dẹp nhà cửa và răn dạy cháu con’’. Phải thay đổi tận gốc rễ nhận thức về du lịch, bắt đầu từ tư duy quản lý; đặc biệt là các cấp lãnh đạo. Nếu các bộ, các ngành cứ ‘’mạnh ai nấy làm’’; cứ hô hào xuông cho sướng miệng; cứ phát động, diễu hành… như lâu nay thì thời cơ vàng cũng sẽ mãi chỉ là thời cơ.

Những kiến nghị từ doanh nghiệp

Năm APEC 2017: Đừng để “thời cơ vàng” vuột mất ảnh 2Hãy để nụ cười luôn nở trên môi du khách quốc tế khi tới Việt Nam

Theo tôi, để tận dụng một cách tốt nhất cơ hội mà Năm APEC 2017 mang lại, chúng ta cần thực hiện được các điểm chính:

Mở đầu năm 2017, năm APEC – du lịch Việt Nam phải lấy NỤ CƯỜI và THÁI ĐỘ PHỤC VỤ làm vũ khí cạnh tranh. Các cửa khẩu và ngành du lịch phải gương mẫu; bắt đầu từ cán bộ, nhân viên các đơn vị dịch vụ rồi lan tỏa sang các ngành khác, đến tận từng người dân. Đưa nội dung này vào giáo dục từ mẫu giáo. Khi con trái tôi 4 tuổi, mỉm cười và vẫy tay chào, cả đoàn khách nước ngoài trên xe 45 chỗ ngạc nhiên, cười trả và tranh thủ chụp ảnh qua cửa xe ghi lại cảnh hiếm hoi. Nụ cười và thái độ phục vụ là cách PR hiệu quả trực tiếp nhất, hiệu quả nhất, không tốn tiền và ai cũng có thể làm được.

Các bộ ngành liên quan sẽ chọn NHỮNG VIỆC LÀM ƯU TIÊN & CỤ THỂ: giải quyết những vấn nạn từ bao năm nay như an ninh trật tự xã hội, trấn lột và "chặt chém", vệ sinh thực phẩm và môi trường, giao thông, thủ tục cửa khẩu, visa… Chưa thể dứt điểm thì chấn chỉnh từng bước với lộ trình rõ ràng, không chung chung trừu tượng. Mạnh tay và quyết liệt xử lý các vi phạm. Càng lãnh đạo càng phải nêu gương và bị xử phạt nặng hơn nếu vi phạm hoặc tiếp tay vi phạm. Đó là cách dọn dẹp nhà cửa, thể hiện sự trân trọng và hiếu khách.

Phải xóa bỏ tư duy "Mạnh ai nấy làm", chỉ chăm bẵm cho lợi ích cục bộ địa phương mình. Khách nào đến Việt Nam cũng là của người Việt. Ngành du lịch và các địa phương cần chọn cho được những SẢN PHẨM ĐẶC TRƯNG và THỰC TIỄN để giới thiệu. Tránh trùng lắp hoặc làm qua quít. Từng thành viên của ngành du lịch phải đặt mục tiêu cụ thể, không chỉ là chỉ tiêu doanh thu hay lợi nhuận mà là chỉ tiêu chất lượng, tinh thần và thái độ phục vụ.

Đặc biệt, cần thay đổi triệt để TƯ DUY QUẢN LÝ & NHẬN THỨC DU LỊCH. "Chúng ta không thể giải quyết những vấn nạn của mình với cùng trình độ tư duy khi những vấn nạn đó được tạo ra" (Albert Einstein). Để có được những thành tựu đột phá thì cần những tư duy đột phá. Phải giải quyết được cái gốc là nhận thức thì mới có những hành động cụ thể. Việc này tỉnh Đồng Tháp đang làm rất tốt. Có một cuộc cách mạng du lịch đang diễn ra ở Đồng Tháp với khát vọng trở thành "Thủ phủ du lịch miền Tây 10 năm tới’".  

Thời cơ cũng chỉ là thời cơ, nếu không biết tận dung. Hy vọng năm APEC 2007 sẽ là vận hội để du lịch Việt Nam ghi điểm ngoạn mục, chưa thể thay đổi ngay diện mạo du lịch của đất nước nhưng là bàn đạp để cất cánh. Giã biệt chim cánh cụt lạch bạch ao làng để trở thành đại bàng lướt gió.

                                             Nguyễn Văn Mỹ
Chủ tịch Lửa Việt Tours – GĐ cty Tư Vấn & Dịch vụ Phát triển Du lịch CBT

>> APEC 2017: Đừng bỏ lỡ cơ hội quảng bá thương hiệu quốc gia

Có thể bạn quan tâm