Nắm tiếp Giải khát Chương Dương: Người Thái đẩy mạnh hợp nhất thị trường Việt

Sau khi chính thức nắm quyền kiểm soát Sabeco ông Neo Gim Siong Bennett - đại diện của ThaiBev - tiếp tục được bầu làm Chủ tịch của SCD. Trước đó, Sabeco đã thành lập Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn chuy
Nắm tiếp Giải khát Chương Dương: Người Thái đẩy mạnh hợp nhất thị trường Việt

CTCP Nước giải khát Chương Dương (mã SCD) mới công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc bầu Chủ tịch nhiệm kỳ 2018-2023.

Theo đó, Hội đồng quản trị SCD nhất trí bầu ông Neo Gim Siong Bennett giữ vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới, thay cho ông Trần Đức Hòa tại vị hơn 5 năm qua. Ông Neo Gim Siong Bennett đồng thời là người đại diện theo pháp luật của công ty.

Trước đó, hội đồng quản trị Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco đã thông báo về bổ nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Theo đó, ông Neo Gim Siong Bennett - Phó tổng giám đốc sẽ giữ chức Tổng giám đốc Sabeco và là người đại diện theo pháp luật thứ hai của Sabeco. Đồng thời, miễn nhiệm chức danh Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Thành Nam kể từ ngày 31/7/2018, người từng được Bộ Công Thương bổ nhiệm trước đó một năm.

Ông Neo Gim Siong Bennett sinh năm 1969, quốc tịch Singapore, là cử nhân kỹ thuật – cơ khí và sản xuất Đại học Nanyang, Singapore. Ông Neo Gim Siong Bennett có hơn 22 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp bia, dầu khí, hàng hải và chuỗi cung ứng và đã công tác ở khu vực châu Á, Mỹ và Anh.

Trước đó, hồi tháng 4/2018, ThaiBev từng đề nghị với Bộ Công Thương bầu ông Neo Gim Siong Benett làm Tổng giám đốc Sabeco. Tuy nhiên sau đó đề nghị này đã không được thực hiện và ông Benett trở thành Phó tổng giám đốc Sabeco.

Ông này còn kiêm nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn, doanh nghiệp có vốn điều lệ 10 triệu đồng được thành lập vào tuần trước nhằm bảo hộ sở hữu trí tuệ thương hiệu Sabeco.

Những bước đi của ThaiBev cho thấy doanh nghiệp Thái Lan này đang đẩy mạnh việc hợp nhất hoạt động, trở thành doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường bia, rượu, nước giải khát của Việt Nam. 

Đáng lưu ý, pháp luật Việt Nam đã có điều khoản chống độc quyền với những doanh nghiệp nắm giữ thị phần lớn nhất. Tuy nhiên, điều này dường như không phải là vấn đề khó vượt với ThaiBev.

So sánh về tương quan, trong khi đối thủ chính trên thị trường bia của Sabeco là Bia Hà Nội đang tự suy yếu, giảm thị phần và biến động dữ dội về nhân sự chủ chốt, việc mở rộng sang lĩnh vực nước giải khát có thể là nước đi hợp lý nhằm tranh thủ thâu tóm những thị trường ngách giàu tiềm năng lợi nhuận.

Thực tế, với ThaiBev, thôn tính được Sabeco và SCD, hay vài công ty nữa trong ngành không thuần túy là chuyện mua lại doanh nghiệp, mà là việc xác lập, củng cố vị thế thống lĩnh thị trường bia, rượu, nước giải khát quốc gia. 

Với mục tiêu ấy, hơn 5 tỷ USD đầu tư có thể coi là giá rẻ.

Có thể bạn quan tâm