NATO liên tiếp diễn tập quân sự gây sức ép lên Belarus và Nga

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Litva, ngày 3/11, cuộc diễn tập Geležinis Vilkas 2020 (Sói sắt 2020) của NATO bắt đầu tại Lithuania, với sự tham gia 3.000 quân nhân và binh lực của 9 quốc gia.

Thông cáo báo chí của Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Litva cho biết: "Tham gia cuộc diễn tập có 1.000 trang thiết bị quân sự bao gồm xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, xe thiết giáp, pháo, xe hậu cần kỹ thuật và hành chính với 3.000 binh sĩ đến từ Litva và 9 đồng minh NATO".

Cuộc tập trận đang được tiến hành nhằm đánh giá "khả năng sẵn sàng chiến đấu của nhóm tác chiến tiền tuyến NATO", khả năng liên kết phối hợp của lực lượng này với quân đội Litva. Trong cuộc diễn tập, các lực lượng này sẽ sử dụng chủ yếu là đạn giả và pháo hoa. Cuộc tập trận dự kiến ​​kéo dài đến ngày 17/11.

Diễn tập tham mưu chiến thuật thường niên Geležinis Vilkas 2020

NATO thường xuyên tiến hành những cuộc diễn tập quân sự ở Lithuania.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Litva, ngày 29/10, cuộc diễn tập của liên minh NATO, mang mật danh Brilliant Jump 2020, bắt đầu và kéo dài đến ngày 7.11. Tham gia cuộc diễn tập có 2.500 quân nhân và khoảng 600 trang thiết bị quân sự.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Tư lệnh Tối cao NATO ở châu Âu, những cuộc diễn tập nhằm "tăng cường và duy trì khả năng cơ động và sẵn sàng chiến đấu của Lực lượng Chiến thuật hỗn hợp thường trực chiến đấu".

Theo NATO, giai đoạn "triển khai trên bộ" cuộc diễn tập Brilliant Jump 2020 hiện đang diễn ra tại Litva. Trước đó, từ ngày 28.9 đến ngày 2.10 đã diễn ra cuộc diễn tập phân đoạn hải quân, tham gia cuộc diễn tập có "4 khinh hạm NATO thuộc lực lượng của cụm binh lực hải quân thường trực tiền duyên NATO".

Giai đoạn hai của Brilliant Jump II được thực hiện để kiểm tra khả năng triển khai và tích hợp Lực lượng phản ứng nhanh NATO với các lực lượng đối tác NATO theo đúng tiến độ thời gian dự kiến, tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ của NATO” - thông điệp của Bộ Tư lệnh tối cao NATO ở châu Âu nhấn mạnh.

Theo thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Litva, tháng 9/11, Lithuania cũng đăng cai tổ chức cuộc diễn tập phòng không đa quốc gia NATO Tobruq Legacy 2020 (“Kế thừa Tobruk 2020”). Cuộc diễn tập có sự tham gia của 950 quân nhân đến đến từ Litva, Estonia, Ý, Mỹ, Latvia, Ba Lan, Pháp, Slovakia, Cộng hòa Séc và Hungary. 

Các đơn vị đồng minh tham gia cuộc diễn tập phòng không với các hệ thống vũ khí Patriot, SAMP / T, Avenger, Mistral, RBS 70, GROM, Poprad, Stinger.

NATO cho biết: Trong hai tuần, quân đội các nước trong khuôn khổ cuộc diễn tập Tobruq Legacy 2020 "sẽ tham gia vào thục luyện, phát triển và nâng cao hơn nữa những chiến thuật, kỹ năng chiến đấu và quy trình hành động, phù hợp với các tiêu chuẩn chung" của liên minh quân sự.

“Các đơn vị phòng không đồng minh từ Cộng hòa Séc, Pháp, Hungary, Latvia, Litva, Slovakia và Hoa Kỳ, các đơn vị đến từ Estonia, Ý và Ba Lan, sẽ huấn luyện và tương tác với nhóm chuyên gia từ Bộ chỉ huy không quân đồng minh (Ramstein) và các trung tâm không quân chiến dịch chung (Udem, Torrejon), đồng thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện tại ba vùng diễn tập trên lãnh thổ của Lithuania”.

Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Baltic Nga, ông Nikolai Mezhevich nhận xét, "Litva đang trở thành trung tâm chiến dịch, chiến thuật của NATO ở vùng Baltic."

“Theo nghĩa này, nước cộng hòa Litva hiện đang dẫn đầu các nước vùng Baitic. Từ phía Nga, không thể nói rằng không có gì đang xảy ra ở Estonia và Latvia, tất cả các cuộc diễn tập của NATO tổ chức rất thường xuyên ở dây”.

Chuyên gia quân sự Yuri Knutov trong một cuộc phỏng vấn với RT bình luận, "gần đây mục đích những cuộc diễn tập trận của NATO nhằm gây áp lực lên chính quyền Belarus". “Những cuộc diễn tập này là sự phô trương sức mạnh có chủ ý. Điểm đặc biệt là các cuộc diễn tập quân sự ở khu vực Baltic và đặc biệt là ở Lithuania, thực tế không có điểm dừng – cuộc diễn tập này kết thúc, cuộc diễn tập khác bắt đầu ngay sau đó hoặc cùng lúc diễn ra nhiều cuộc diễn tập”.

Trên thực tế, Nga vẫn là mục tiêu chính của NATO, ông Mezhevich tin tưởng. Theo Mezhevich, những cuộc tập trận của NATO “tìm cách gia tăng căng thẳng dọc biên giới Nga. Điều đó buộc Nga phải phản ứng với sự gia tăng binh lực và có hành động quyết liệt ở Đông Âu”.

Có thể bạn quan tâm