Nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ để chờ cơ hội giải ngân tốt

VN-Index sẽ có nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn, nhưng không quá mạnh do lực đỡ luân phiên từ các cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, VJC, MSN, GAS hay cổ phiếu ngân hàng. Nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng cổ
Nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu đầu cơ để chờ cơ hội giải ngân tốt

Ông Vũ Minh Đức, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra nhận định. 

Thị trường 2 tuần vừa qua trong trạng thái giao dịch lình xình, theo ông đâu là lực cản khiến VN-Index vẫn chưa thể bứt phá?

Lực cản của thị trường xuất phát từ nhiều yếu tố, cả về cơ bản lẫn kỹ thuật. Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm trong tháng 3/2017 và phát tín hiệu sẽ có thêm 2 đợt tăng lãi suất nữa trong năm 2017 sẽ là một thách thức với dòng vốn gián tiếp tại các thị trường chứng khoán mới nổi và cận biên, trong đó có Việt Nam.

Ngoài ra, đợt cơ cấu lại danh mục đầu tư của các quỹ ETF đầu tháng 3 với việc bổ sung các cổ phiếu vốn hóa rất lớn như ROS, NVL đã tạo ra áp lực cung tại nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn khác. Bên cạnh đó, cùng với việc VN30-Index, HNX-Index đang tiến gần vùng đỉnh cao nhất trong 3 năm qua, lực bán cũng gia tăng, trong khi bối cảnh thị trường lại chưa có nhiều yếu tố hỗ trợ cho việc gia tăng dòng tiền vào thị trường chứng khoán.

Ông Vũ Minh Đức, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)Ông Vũ Minh Đức, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC)

Diễn biến của thị trường trong ngắn hạn, theo ông, sẽ ra sao?

Tôi cho rằng, chỉ số VN-Index sẽ khó bứt phá mạnh qua ngưỡng cản 720-725 điểm trong ngắn hạn và có thể đối diện với một nhịp điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, nhịp điều chỉnh này sẽ không quá mạnh do lực đỡ luân phiên từ các cổ phiếu vốn hóa lớn, ví dụ như VNM, VJC, MSN, GAS hay cổ phiếu ngân hàng. Mặc dù vậy, có thể dòng tiền sẽ rút dần ra khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ và tập trung hơn cho những cổ phiếu vốn hóa lớn, có yếu tố cơ bản tốt.

Ông đánh giá thế nào về sự trở lại của nhóm ngành ngân hàng và chứng khoán trong những phiên gần đây? Liệu có hình thành sóng mới trong ngắn hạn?

Từ đầu năm đến nay, nhóm cổ phiếu ngân hàng, bao gồm 3 ngân hàng lớn là VCB, CTG, BID và một số ngân hàng trung bình là STB, EIB, MBB vẫn thường thể hiện vai trò điều tiết thị trường ở một số thời điểm quan trọng.

Nhiều nhà đầu tư cũng kỳ vọng cổ phiếu ngân hàng sẽ là đầu tàu dẫn dắt chỉ số hai sàn, căn cứ vào mức độ ảnh hưởng vốn hóa thị trường của nhóm này lên VN-Index và HNX-Index. Tuy nhiên, yếu tố hỗ trợ các cổ phiếu ngân hàng vẫn chưa thực sự rõ ràng, ví dụ như sự cải thiện về hiệu quả của hệ thống hay lộ trình nới room cho nhà đầu tư nước ngoài.

Chính vì thế, dấu ấn của nhóm ngành ngân hàng lên đà tăng của thị trường là có, nhưng chưa thuyết phục và nhà đầu tư sẽ cần theo dõi thêm kết quả kinh doanh của các ngân hàng trong quý I và II/2017.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu chứng khoán cũng thu hút dòng tiền, xuất phát từ kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận của các công ty chứng khoán, vốn được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của thị trường cả về điểm số lẫn giá trị giao dịch trong những tháng vừa qua.

Tôi cho rằng, từ giờ đến cuối năm, nhóm ngân hàng và chứng khoán vẫn sẽ duy trì xu hướng tăng, tuy nhiên không kỳ vọng nhiều vào một sự bứt phá trong ngắn hạn.

Nhà đầu tư cần lưu ý những điểm gì khi giao dịch trong giai đoạn này, thưa ông?

Đây là thời điểm khá nhạy cảm của thị trường, nhà đầu tư nên giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn, đặc biệt là những cổ phiếu đầu cơ theo dòng tiền để chờ đợi những cơ hội giải ngân tốt hơn.

Bên cạnh đó, cần theo dõi những biến động của dòng vốn ngoại cũng như xu hướng của chứng khoán thế giới để đánh giá một cách rõ ràng hơn tác động của việc Fed đã và sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới.

Trong những tháng đầu năm 2017, thị trường hàng hóa, tiền tệ thế giới không có những biến động mạnh, do đó, khó có thể kỳ vọng vào một yếu tố đem lại hiệu quả kinh doanh đột biến cho một số lĩnh vực như trong năm 2016.

Tuy nhiên, lợi nhuận của một số ngành có khả năng tăng trưởng tốt trong quý I/2017 là thép, vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, dệt may, chứng khoán. Một số công ty bất động sản cũng có điểm rơi lợi nhuận vào năm 2017, 2018, tuy nhiên có thể chưa được phân bổ vào quý I/2017.

Theo Ngọc Nhi/ĐTCK

Có thể bạn quan tâm