Networking – Những kỹ năng cần có của người CEO

Trong công việc, cuộc sống, chúng ta không thể nào thiếu đi những mối quan hệ để tương trợ nhau lẫn nhau. Đặc biệt với những ai làm việc trong lĩnh vực dịch vụ thì kỹ năng xây dựng mối quan hệ vô cùng quan trọng.
Networking – Những kỹ năng cần có của người CEO

Bởi vì đó sẽ là mạng lưới khách hàng tiềm năng hoặc đối tác. Khi đi ứng tuyển hay đi làm chính thức, chúng ta vẫn thường nghe nhắc đến kỹ năng Networking.

Nếu như nhân viên bán hàng, đi sales để tìm kiếm khách hàng, thì người CEO đi sales để thiết lập các mối quan hệ.

Dĩ nhiên, trong các mối quan hệ đó, vẫn sẽ có khách hàng. Nhưng vai trò Networking của CEO còn hơn cả thế, nó không chỉ thuần túy là các mối quan hệ để bán hàng, kiếm tiền về cho doanh nghiệp.

Có 6 vai trò Networking mà 1 CEO khi mới thành lập công ty phải thật sự chú trọng:
Networking với các nhà cung cấp: Nhà cung cấp có thể là nguồn hàng hóa, hay cung ứng dịch vụ, là một phần trong chuỗi cung ứng dịch vụ của bạn đến khách hàng.

Networking với các đối tác trong ngành: Những người có thể hỗ trợ cho bạn trong công việc kinh doanh, dù chỉ là gián tiếp. Như hầu hết những ai kinh doanh sản xuất phim ảnh thì việc kết nối thân thiết các KOLs, Admin Hot Fanpage phim là một việc bắt buộc, vì họ là một đối tác rất quan trọng giúp thu hút người xem đến với phim của bạn. Thậm chí, các công ty đang cung cấp dịch vụ hỗ trợ để công ty bạn hoạt động ổn định như khai báo thuế, chăm sóc cây cảnh công ty... cũng được xem là một đối tác và cần chút trọng networking để giữ vững quan hệ.

Networking với các nhà đầu tư: Là 1 chủ doanh nghiệp, việc luôn luôn huy động vốn là điều cần thiết, kể cả khi bạn không cần thì việc có mối quan hệ rộng các nhà đầu tư cá nhân, các đơn vị tín dụng cho vay vốn, các ngân hàng, ... sẽ giúp bạn dễ xoay sở dòng tiền khi có sự cố đột xuất về dòng tiền để đảm bảo sự an toàn cho doanh nghiệp.

Đừng ngại tham gia các buổi cuộc thi khởi nghiệp, vì ở đó luôn có nhà đầu tư để bạn kết nối, hãy tích cực tham gia.

Networking với các chuyên gia trong ngành: Là một chủ doanh nghiệp, không hẵn bạn sẽ giỏi mọi thứ. Thường bất kỳ ngành nào đều có những chuyên gia trong ngành. Hãy chủ động kết nối với họ để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm trong quản trị doanh nghiệp.

Networking với khách hàng tiềm năng: Là một CEO, không có nghĩa bạn không bán hàng. Trái lại, bạn phải là người sales giỏi nhất công ty.

Nếu bạn làm dịch vụ B2B, đừng ngại tham gia các offline giao thương, các event giao lưu vì ở đây sẽ có rất nhiều CEO để bạn kết nối, cơ hội tuyệt vời kết thân từng người một.

Nếu bạn làm dịch vụ B2C, bạn cần xây dựng nhân hiệu ở từng nhóm cộng đồng có tập trung khách hàng tiềm năng của bạn, để họ biết bạn là ai, công ty bạn như thế nào.

Bạn cũng phải nắm danh sách khách hàng vip sử dụng dịch vụ B2C của bạn gồm những ai, để còn kết nối, nhắn tin hỏi thăm xem họ hài lòng về dịch vụ bên mình hay không, việc này vô cùng có lợi cho doanh nghiệp, đừng ỷ có bộ phận CSKH thì đó không phải là việc của mình.

Nếu bạn làm sản phẩm B2C (nhãn hàng): Chính bạn phải là người đi mở kênh bán hàng (hệ thống phân phối) cho doanh nghiệp của mình. Bạn yêu sản phẩm, bạn rành và am hiểu sản phẩm đến vậy mà còn thuyết phục không nổi đại lý lấy hàng thì đừng mơ đội ngũ sales làm được điều đó. 

Sau này, dù đội ngũ sales đã mở hết thị trường, thì chính bạn vẫn phải đi thăm hỏi từng đại lý (dĩ nhiên lúc này, bạn tập trung nhóm 20% đại lý có doanh thu lớn) để kết nối quan hệ thân thiết, bền chặt với họ. Chứ không phải phó thác 100% hết cho đội sales.

Networking với địa phương và chính quyền nơi bạn kinh doanh: Bạn kinh doanh ở khu vực nào, sẽ người dân, công an khu vực, thuế và các cơ quan khu vực liên quan chặt chẽ ngành của bạn. Làm nhỏ không sao, nhưng nếu có ý định kinh doanh bền vững và lâu dài, việc tạo thiện cảm tốt với người dân tại địa phương và kết thân với những người làm trong cơ quan chính phủ khu vực đó cũng là điều nên làm vì sự phát triển bền vững.

Vài lưu ý Networking:

Đừng chạy theo số lượng, thà chỉ vài người biết bạn, nhưng thân thiết, kết giao đến nơi đến chốn, còn hơn ai cũng biết, nhưng kết giao cho vui.

Một số người khi tham gia sự kiện luôn cố gắng đi vòng quanh và bắt chuyện với tất cả mọi người, trao danh thiếp cho bất cứ ai mình gặp nhưng thực ra, cách này không mang lại hiệu quả cao. Thay vào đó, bạn nên dừng lại, dành ra đủ thời gian để nói chuyện, cho người khác ấn tượng tốt về bạn và cả hai có sự hiểu biết cơ bản về nhau. Trên cơ sở đó mới có thể hợp tác lâu dài. Việc cố gắng đi vòng quanh kết nối với tất cả mọi người chỉ để lại những ấn tượng hời hợt, dễ quên.

Nếu sau khi tham gia sự kiện và có được sự kết nối tốt với ai đó hãy cố gắng theo dõi liên hệ với họ, đừng để câu chuyện rơi vào quên lãng. Một cú điện thoại, tin nhắn thể hiện rằng bạn rất vui khi được làm quen với họ, hoặc bạn cũng có thể gửi một email đính kèm bài báo, bảng thành tích của bạn để gợi ý về cơ hội hợp tác giữa hai bên. Hiện nay, việc kết nối nền tảng Zalo rất hiệu quả cho việc networking.

Chú trọng Offline: Like ảnh của 1 người trên FB cả nghìn lần không quý bằng việc họ tổ chức 1 sự kiện (như ra mắt nhãn hàng) và bạn ghé dự, mua hoa chúc mừng họ, nói chuyện với họ vài chục phút,... quý và thân thiết hơn rất nhiều. Hãy chú trọng offline, vì offline cho người ta thấy tâm huyết của bạn dành cho họ.

Xây dựng File CRM để theo dõi chặt chẽ về quá trình kết nối từng người để biết ai đã lâu bạn chưa gặp lại; Ai đã gặp 2 tuần trước đó, và lúc đó nói về chủ đề gì…Từ đó, việc chăm chút mối quan hệ của bạn trở nên hiệu quả vô cùng lớn…

Có thể bạn quan tâm