Nếu cán mốc 88.000 USD, cha đẻ Bitcoin sẽ trở thành người giàu nhất thế giới

Với mức giá 19.700 USD ngày 17/12, "cha đẻ" bí ẩn của Bitcoin - Satoshi Nakamoto sở hữu tài sản trị giá khoảng 19,4 tỷ USD và có thể lọt vào danh sách 50 tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes và nếu cá
Nếu cán mốc 88.000 USD, cha đẻ Bitcoin sẽ trở thành người giàu nhất thế giới

Satoshi Nakamoto là ai?

Theo Quartz, Satoshi Nakamoto hiện sở hữu khoảng 980.000 Bitcoin. Số Bitcoin Satoshi Nakamoto đang nắm giữ được cho là được "khai thác" từ những ngày đầu ra mắt Bitcoin 9 năm trước. 

Hồi tháng 10, Satoshi Nakamoto xếp thứ 247 trong danh sách của Forbes với tài sản khoảng 5,9 tỷ USD, khi đó Bitcoin mới lập kỷ lục mới 6.000 USD

Theo CNBC, cái tên Satoshi Nakamoto cũng chỉ là tên giả, có thể là bất cứ ai hay thậm chí một nhóm người. Kể từ khi Bitcoin ra đời năm 2008, chưa ai biết được Nakamoto thực sự là ai.

Giới chuyên gia nhận định, với gần 1 triệu Bitcoin trong tay, Satoshi Nakamoto hoàn toàn có thể thao túng thị trường tiền ảo này nếu muốn. Nguồn cung Bitcoin là con số hữu hạn 21 triệu Bitcoin và được dự báo sẽ chạm ngưỡng này vào năm 2140. Nếu Nakamoto bán ra số Bitcoin đang nắm giữ thì thị trường sẽ tràn ngập, khiến giá tiền ảo này rớt thảm.

Dù nắm giữ số lượng bitcoin rất lớn, Nakamoto chưa bao giờ bán ra một đồng bitcoin nào. Các trao đổi của người này trên diễn đàn và qua email chỉ tập trung vào chủ đề phát triển bitcoin, tuyệt nhiên không nhắc nhở gì tới mua sắm xe sang hay du thuyền.

Kể từ email cuối cùng gửi cho nhà phát triển bitcoin Mike Hearn tháng 4/2011, Nakamoto hoàn toàn biến mất không một dấu vết.

Một số chính phủ cũng được cho là nắm giữ một lượng lớn Bitcoin

Nhưng nhiều khả năng Nakamoto chỉ đang muốn ẩn mình. Nắm trong tay 17 tỷ USD và chưa tiêu đồng nào khiến cho nhiều người sốt sắng. Nakamoto có thể là tỷ phú ẩn danh giàu nhất hiện nay.

Có lẽ quyết định mai danh ẩn tích của Nakamoto là sáng suốt bởi Craig Wright - doanh nhân người Australia - đã bị cảnh sát khám nhà trong nhiều giờ sau khi tự nhận mình là Nakamoto hồi tháng 5/2016.

Đã có nhiều phỏng đoán về danh tính của Nakamoto nhưng chưa ai đưa ra bằng chứng xác thực. Các phỏng đoán này ngày càng nhiều, đặc biệt khi giá bitcoin và tài sản của Nakamoto tăng chóng mặt.

Không phải ai cũng ẩn danh

Satoshi Nakamoto không phải là tỷ phú Bitcoin duy nhất. Gần đây, cặp anh em song sinh Cameron và Tyler Winklevoss, cũng gây chú ý khi trở thành tỷ phú nhờ 11 triệu USD đầu tư vào Bitcoin năm 2013. Họ trở thành tỷ phú khi giá Bitcoin chạm mức 11.500 USD. Với mức giá hiện tại, tài sản tiền ảo của anh em nhà Winklevoss trị giá hơn 1,5 tỷ USD, số tiền này đã tăng lên 10.000%.

Một sinh viên 18 tuổi có tên Erik Finman cũng đột nhiên nhận ra khối tài sản của mình đã đạt 1 triệu USD nhờ đầu tư vào bitcoin từ 7 năm trước.

Chưa đầy 10 năm kể từ khi ra đời, Bitcoin đã phát triển từ một tài sản non trẻ, ít được biết đến, trở thành một tài sản được giao dịch trên toàn cầu và có giá trị vốn hoá gần 300 tỷ USD. Những người quan tâm tới Bitcoin không chỉ nằm trong nhóm thạo công nghệ và tài chính mà lan rộng ra nhiều nhóm người không chuyên khác. 

Anh em song sinh Cameron và Tyler Winklevoss đang là tỷ phú bitcoin

Một thanh niên bỏ học từ năm 15 tuổi nhận được món quà 1.000 USD từ bà của mình và cậu đã giành để mua bitcoin. 2 năm sau, cậu đã bán nó với giá 100.000 USD. Cậu đã tạo lập một công ty giáo dục trực tuyến có tên Botangle vào năm 2015 và đã sau đó nhận được lời đề nghị mua lại công ty với giá 100.000 USD hoặc 300 bitcoin. Chàng trai này đã chọn bitcoin - thời điểm nó chỉ trị giá khoảng 200 USD.

Cùng cơn sốt Bitcoin, hơn 1.000 đồng tiền ảo khác cũng xuất hiện. Theo số liệu của công ty nghiên cứu Autonomous Next, hiện đã có 170 quỹ chuyên đầu tư tiền ảo và đầu tư vào các startup tiền ảo đã ra đời.

Ai dám chắc bitcoin không cán mốc 88.000 USD? Khi đó Satoshi Nakamoto sẽ trở thành người giàu nhất thế giới, vượt qua cả Bill Gates và Jeff Bezos, những người đang đứng top đầu danh sách tỷ phú của Forbes với khối tài sản khoảng 86 tỷ USD.

Nếu bitcoin vượt mốc 1 triệu USD/bitcoin, Satoshi Nakamoto sẽ trở thành tỷ phú của tỷ phú đầu tiên trên thế giới và ít nhất những người nắm giữ lượng lớn Bitcoin ít nhất cũng trở thành những tỷ phú.

Có thể bạn quan tâm