Nếu cho phép đấu giá biển số xe đẹp, ngân sách có thêm 5.000 tỷ đồng

Theo tính toán của ĐBQH, nếu cho đấu giá biển số đẹp theo ngày sinh, số đặc biêt từ năm 2016 thì với hơn 12.000 biển số đẹp, ngân sách nhà nước có thể thu được 5.000 tỷ đồng.
Nếu cho phép đấu giá biển số xe đẹp, ngân sách có thêm 5.000 tỷ đồng

Tiếp thu ý kiến Đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Cơ quan thẩm tra và Cơ quan soạn thảo bổ sung vào khoản 6 Điều 4 của Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) là “kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật”.

Một số loại tài sản công cụ thể như quyền sở hữu trí tuệ, cơ sở dữ liệu, thương hiệu, tài sản vô hình, tài sản giá trị lịch sử, văn hóa, vùng trời, vùng biển... đã thuộc các nhóm tài sản thuộc cơ quan quản lý nhà nước hoặc tài sản kết cấu hạ tầng hoặc tài nguyên.

Do đó, UBTVQH xin Quốc hội cho phép thể hiện tại các điều khoản cụ thể khi quy định về chế độ quản lý, sử dụng của từng loại tài sản. Đồng thời, bổ sung thẩm quyền của Chính phủ quy định khai thác kho số phục vụ quản lý nhà nước. Nội dung này được thể hiện tại khoản 3 Điều 14 của Dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.

Dự thảo cũng đặt vấn đề về việc bán đấu giá biển số đẹp để làm tăng ngân sách nhà nước. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất nên bãi bỏ việc cấm mua bán biển số xe, biển số xe là tài sản công.

Theo đó, nên bán đấu giá với giá từ 20 triệu đồng đối với những người muốn lấy biển số theo ngày tháng năm sinh, ngày cưới, hoặc số đặc biệt đối với cá nhân chủ phương tiện. Đối với những biển số được bấm ngẫu nhiên thì vẫn tiến hành như hiện nay.

Tuy nhiên, khoản 22 Điều 28 Luật Giao thông đường bộ quy định cấm mua bán biển số xe, trong khi dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) quy định được phép mua bán biển số xe. Do vậy, nếu Quốc hội thông qua nội dung cho phép bán đấu giá biển số xe cũng cần phải bãi bỏ quy định về cấm mua bán biển số xe như trong quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Ông Nguyễn Văn Cảnh cho rằng biển số xe là tài sản công, được mua bán tại các văn bản dưới luật quy định về triển khai đấu giá biển số, trừ biển số xe công.

"Với trách nhiệm là một trong những đại biểu đồng ý với đề xuất về đấu giá, định giá biển số, tôi đã tham khảo, quan sát và tổng hợp từ seri 99.999 số, chỉ có 12.180 số đẹp. Dự đoán có 61.500 chủ phương tiện mong muốn có biển số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt,... Với số lượng ô tô bán ra trong năm 2016 là hơn 300.000 chiếc, nếu chúng ta thực hiện chủ trương này vào năm 2016 thì đã có thể thu được gần 5.000 tỷ đồng", Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh nói.

Với những lập luận trên, ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề nghị QH thông qua dự thảo luật có nội dung kho số khác để việc đấu giá biển số đáp ứng được nhu cầu của xã hội và tăng ngân sách cho các địa phương.

Theo Ngân Giang/Infonet.vn

Có thể bạn quan tâm