Nếu được nói với Thủ tướng: "Cộng đồng doanh nghiệp cần sự đồng hành của Chính phủ"

Tiếp dòng sự kiện ghi lại nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp trong Hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp năm 2017 vừa diễn ra tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Mai Thanh – Chủ tịch HĐQT của CTCP Cơ điện lạn
Nếu được nói với Thủ tướng: "Cộng đồng doanh nghiệp cần sự đồng hành của Chính phủ"

REE có một chiến lược tốt và nhanh chóng nắm bắt được cơ hội. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có năng lực tài chính như REE để thực hiện điều đó. Cộng đồng doanh nghiệp cần sự đồng hành của Chính phủ.

Năm trước, Hội nghị Thủ tướng và doanh nghiệp có chủ đề “Chính phủ kiến tạo”, năm nay là “Đồng hành cùng doanh nghiệp”. Sự chuyển động tích cực của Chính phủ trong 1 năm qua được các doanh nghiệp công nhận khi nhận xét rằng các cấp Bộ, ban, ngành có đã có nhiều thay đổi, thể hiện qua các văn bản, Nghị định sâu sát được ra đời. Tuy nhiên, ở địa phương thì chưa.

Tại địa phương có nhiều lãnh đạo trẻ đổi mới về tư duy và họ cũng “action – hành động” nhưng chưa có sự đồng điệu tại tất cả mọi nơi”.

Tại địa phương có nhiều lãnh đạo trẻ đổi mới về tư duy và họ cũng “action – hành động” nhưng chưa có sự đồng điệu tại tất cả mọi nơi. Còn về thủ tục hành chính – điều mà doanh nghiệp vẫn luôn kêu than – một phần lý do là bởi văn bản luật pháp Việt Nam chưa rõ ràng dẫn đến tình trạng các đối tượng lại hiểu khác nhau.

Nói Chính Phủ kiến tạo là làm sao để hành lang pháp lý rõ ràng, cơ quan lập pháp, hành pháp và người dân hiểu văn bản pháp luật như nhau. Khi rõ ràng minh bạch như vậy thì chúng ta sẽ nhìn mọi thứ giống nhau. Cơ chế xin - cho sẽ hết.

Đơn cử như trong khâu xin quy hoạch xây dựng cần quy định rõ ràng về mật độ, chiều cao và doanh nghiệp chỉ cần tự động đăng ký xây dựng. Tuy nhiên hiện tại vẫn có quá nhiều khâu thủ tục khiến cho doanh nghiệp mất thời gian. Ví dụ, REE có dự án xây một tòa nhà và chính quyền thành phố yêu cầu giải trình về vấn đề giao thông vì những năm qua giao thông của thành phố khá căng thẳng. Chỉ giải trình vấn đề này đã mất 7 tháng, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình triển khai dự án.

Tôi hy vọng với tinh thần cùng nhìn về phía trước, vì dân tộc Việt Nam thì tất cả chúng ta cùng có trách nhiệm với công việc mình đang làm, đặc biệt là cơ quan quản lý nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuận lợi làm ăn, nếu không chúng ta sẽ thua kém các nước lân cận.

Có thể bạn quan tâm