New Zealand bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Ngoại giao người Maori đầu tiên

New Zealand đã bổ nhiệm nữ Ngoại trưởng người bản địa Maori đầu tiên để đại diện cho một quốc hội đa dạng nhất trên thế giới.
New Zealand bổ nhiệm nữ Bộ trưởng Ngoại giao người Maori đầu tiên

Nanaia Mahuta, là người Maori, dân tộc bản địa của New Zealand, bốn năm trước cũng trở thành nữ thành viên quốc hội đầu tiên của đất nước có hình xăm truyền thống moko kauae trên cằm. Bộ trưởng ngoại giao tiền nhiệm của đất nước, Winston Peters, cũng là người Maori. 

“Tôi rất vinh dự được nhận trọng trách dẫn dắt các cuộc trò chuyện ngoại giao trong không gian nước ngoài,” bà Mahuta nói, theo đài truyền hình quốc gia Radio New Zealand.

Quốc hội New Zealand trong thời gian tới có lẽ sẽ là một trong những quốc hội đa dạng nhất thế giới. Gần một nửa số nhà lập pháp của New Zealand là phụ nữ - cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 25%. Theo đài truyền hình quốc gia New Zealand, khoảng 10% nghị sĩ sắp tới là người công khai thuộc cộng đồng LGBTQ  - cao hơn so với Anh Quốc, nơi có khoảng 7% thành viên Hạ viện là người đồng tính công khai. Tân phó thủ tướng Grant Robertson của New Zealand cũng là người đồng tính. 

“Đây là một nội các mà tôi vô cùng tự hào,” Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết. 

Bà Nanaia Mahuta lần đầu tiên được bầu vào quốc hội vào năm 1996, và trước đó đã nắm giữ một số vị trí quan trọng như Bộ trưởng chính quyền địa phương và phát triển của người Maori. 

Bà có quan hệ họ hàng với hoàng hậu Maori quá cố, bà Te Arikinui Te Atairangikaahu, và quốc vương Maori hiện tại, Kingi Tuheitia. Phong trào Kīngitanga, hay Maori King, đã có từ hơn 160 năm trước và là một sự hiện diện chính trị quan trọng ở New Zealand. 

Vào năm 2016, bà Mahuta đã tham gia một buổi lễ truyền thống moko - thiết kế hình xăm của người Maori - và trở thành người phụ nữ đầu tiên có hình xăm moko kauae tại quốc hội. 

Một nhà báo chính trị của Đài truyền hình Maori, bà Rukuwai Tipene-Allen cho biết việc bổ nhiệm bà Mahuta mang ý nghĩa rất lớn và việc bà Mahuta có một hình xăm moko kauae đại diện cho con người và nền văn hoá Maori. “[Hình xăm moko kauae] cho thấy nền văn hoá của chúng tôi có vị trí ở cấp độ quốc tế, rằng mọi người thấy được tầm quan trọng của người Maori, và những điểm khác biệt mà người Maori có thể mang lại trong một vị trí như vậy.” 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm