New Zealand: Kinh tế suy thoái kỷ lục

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng, New Zealand sẽ có tốc độ phục hồi nhanh hơn khi các quốc gia khác vẫn đang vật lộn để đối phó với đại dịch Covid-19.
New Zealand: Kinh tế suy thoái kỷ lục

Dữ liệu chính thức vào hôm nay (17/9) cho thấy, New Zealand đã rơi vào tình trạng suy thoái mạnh nhất trong quý II/2020 khi cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 làm tê liệt hoạt động kinh doanh. 

Tổng sản phẩm quốc nội giảm 12,2% so với cùng kỳ quý trước - mức giảm hàng quý mạnh nhất được ghi nhận và phần lớn giống với dự báo 12,8% từ các nhà kinh tế được Reuters thăm dò ý kiến. GDP giảm 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tăng trưởng kinh tế đã bị ảnh hưởng bởi sự đình trệ trong các hoạt động kinh tế khi một đợt phong toả toàn quốc được thực hiện vào tháng 4 và tháng 5, buộc hầu hết người dân phải ở nhà và doanh nghiệp phải đóng cửa. 

Thống kê tăng trưởng GDP phản ánh một cuộc suy thoái kinh tế tồi tệ nhất của New Zealand với 2 quý suy giảm liên tiếp. 

Trong khi đó, tăng trưởng kinh tế của quốc gia láng giềng - Úc, nơi áp dụng lệnh phong toả được đánh giá là nới lỏng hơn thể hiện đà giảm 7,0%. 

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng, New Zealand sẽ có tốc độ phục hồi nhanh hơn, trong khi các quốc gia khác vẫn đang phải vật lộn để đối phó với đại dịch Covid-19. 

Nhà kinh tế cấp cao Michael Gordon của Westpac cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng vào một mức tăng kỷ lục trong tháng 9 tới, theo sau mức sụt giảm GDP của quý tháng 6 này.”

Các nhà kinh tế cũng dự kiến, dữ liệu GDP sẽ có ít tác động đến chính sách của ngân hàng trung ương - giữ mức lãi suất thấp kỷ lục 0,25% - trong cuộc họp vào ngày 23/9 tới. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm