Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ Syria và chống khủng bố

Ngày 22/10/2019, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký thỏa thuận giải quyết tình hình quân sự phía đông bắc Syria.
Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ký thỏa thuận đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ Syria và chống khủng bố

Theo thỏa thuận này, Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ‘Mùa xuân Hòa bình chỉ diễn ra trong khu vực hạn chế giữa Tell Abyad và Ras al-Ayn với độ sâu 32km. Bắt đầu từ 12:00 ngày 23.10.2019, các đơn vị Quân cảnh Nga và Quân đội Syria sẽ được triển khai dọc theo phần còn lại trên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ phía đông sông Euphrates.

Syria và Nga tạo điều kiện điều chuyển các “Đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) và vũ khí trang bị lùi sâu 30km từ đường biên giới. Sau khi hoàn thành, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắt đầu các cuộc tuần tra chung phía đông và phía tây khu vực Chiến dịch “Mùa xuân Hòa bình”.

Các bên sẽ thiết lập một cơ chế giám sát và xác minh chung để theo dõi quá trình thực hiện các điều khoản của thỏa thuận này.

Cả hai bên đều nhấn mạnh lại cam kết đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ của Syria và an ninh quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố chống khủng bố dưới mọi hình thức và ngăn chặn mọi hình thức ly khai trên lãnh thổ Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp định Adana năm 1998, hiệp ước an ninh giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài các điều khoản chung khác, hiệp định cho phép Thổ Nhĩ Kỳ thực hiện các chiến dịch xuyên biên giới chống lại lực lượng khủng bố ở Syria, Damascus khẳng định sẽ không chứa chấp các thành viên Đảng Công nhân người Kurdistan (PKK).

Ngoài ra, những điều khoản khác của thỏa thuận bao gồm việc tạo điều kiện cho người tị nạn trở về Syria, tìm giải pháp chính trị lâu dài nhằm giải quyết triệt để tình hình chiến tranh ở Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Tổng thống Nga thông báo Tuyên bố chung. Video Ruptly

Có thể bạn quan tâm