Nga bắt 13 trẻ vị thành niên có nghi ngờ chuẩn bị tiến hành khủng bố ở trường học

Ngày 04/9/2020, lực lượng an ninh quốc gia Nga - FSB, thông báo bắt giữ 13 công dân Nga bị nghi ngờ chuẩn bị tấn công khủng bố vào cơ sở giáo dục và điểm đông người ở nhiều vùng trên lãnh thổ Nga.

Theo cơ quan FSB, hầu hết những kẻ bị bắt giữ đều là trẻ vị thành niên tham gia một nhóm cộng đồng Internet kín.

Những nghi phạm lên kế hoạch tiến hành các cuộc tàn sát khủng bố bằng các vũ khí nổ ngẫu hứng, hỗn hợp gây cháy và vũ khí tầm gần. Các nghi phạm còn cố gắng kêu gọi người dùng Internet tham gia vào những cuộc tấn công này.

Nhật ký cá nhân và những thiết bị truyền thông liên lạc... thu giữ từ những nghi phạm bị giam giữ có những nội dung như hướng dẫn cách chế tạo vũ khí nổ tự chế, kế hoạch tấn công các cơ sở giáo dục và tòa nhà thực thi pháp luật.

Trong quá trình khám xét nơi cư trú của các nghi phạm, các nhân viên an ninh phát hiện 4 vũ khí nổ được chế tạo sẵn sàng với đinh gây sát thương, súng săn nòng trơn và nhiều vũ khí lạnh nguy hiểm khác.

Các sĩ quan FSB cho biết, một trong những nghi phạm, chuẩn bị các cuộc khủng bố đã lên kế hoạch tiến hành một cuộc tấn công thảm sát tại một trường Nga ngày 1/9/2020.

Trung tâm Quan hệ Công chúng FSB công bố video ghi lời khai báo và thú nhận, được TASS đăng tải. Trong video còn có những tin nhắn của nghi phạm cho một ai đó chưa rõ ràng. “Tôi muốn thực hiện một cuộc tấn công khủng bố ở trường học. Tôi sẽ đi học. (…) Tôi muốn giết 100....” - kẻ tội phạm nói với nhân vật chưa xác định. 

Kẻ tội phạm vị thành niên khai báo trước người điều tra

Những lời nói này của nghi phạm, mới 15 tuổi, sống ở quận Minusinsky thuộc vùng lãnh thổ Krasnoyarsk.

Những kẻ bị bắt giữ tham gia vào một trong những diễn đàn kín, nơi thanh thiếu niên thảo luận về vụ thảm sát trường Columbine ngày 20/4/ 1999 ở bang Colorado My. Cả bốn vũ khí nổ ngẫu hứng sẵn sàng sử dụng mà FSB phát hiện và thu giữ đều do một trong những trẻ vị thành niên của “cộng đồng tội phạm” chế tạo ra.

12 thiếu niên còn lại, hiện đang trong quá trình theo dõi điều tra, xác minh xem có kế hoạch hoặc chuẩn bị tiến hành các hoạt động khủng bố hay không? Ai là người tác động, thúc đẩy hoặc hướng dẫn nhóm vị thành niên này.

Một nguồn tin giấu tên thuộc các cơ quan chức năng nói với truyền thông Nga: “Một số trẻ vị thành niên vẫn còn chưa bị giam giữ, các bác sĩ thần kinh cũng sẽ theo dõi những trẻ em này một thời gian nhằm xác định tình trạng tâm lý”.

Có thể bạn quan tâm