Nga đầu tư hơn 11 tỷ USD phát triển tuyến vận tải biển phía Bắc

Ngày 11/4, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Alexey Likhachev, người đứng đầu tập đoàn nguyên tử Rosatom của Nga cho biết, đến năm 2024, Nga sẽ đầu tư 735 tỷ rúp, khoảng 11,4 tỷ USD, cho Tuyến đường biể
Nga đầu tư hơn 11 tỷ USD phát triển tuyến vận tải biển phía Bắc

Ông nói: "Cho đến nay, dự án liên bang về việc phát triển Tuyến đường biển phía Bắc đã được thông qua với tổng vốn đầu tư lên tới 735 tỷ rúp đến năm 2024. Trong đó, chỉ có 274 tỷ rúp được lấy từ ngân sách. Rosatom và một số đối tác khác như Novatek, Rosneft... sẽ đầu tư hơn 460 tỷ rúp".

Theo ông Likhachev, các công ty đang triển khai các dự án ở khu vực Bắc cực sẽ đầu tư phát triển các cảng biển và cơ sở hạ tầng lân cận, đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển Tuyến đường biển phía Bắc.

Tuyến đường biển phía Bắc là tuyến giao thông biển chính ở khu vực Bắc cực của Nga. Bộ Giao thông Nga ước tính, đến năm 2020 số hàng hóa vận chuyển qua khu vực này sẽ tăng "gấp mười lần", đạt 65 triệu tấn mỗi năm.

Tuyến đường biển này có độ dài khoảng 5.600km, xuyên qua biển Bắc cực và biển Bering ở Thái Bình Dương. Nếu sử dụng tuyến đường biển phía Bắc để vận chuyển hàng hóa từ St. Petersburg tới Vladivostok thì các con tàu sẽ chỉ phải di chuyển khoảng 14.000km, trong khi nếu đi qua Kênh đào Suez sẽ phải mất 23.000km.

Theo Thảo Nguyên/Nhân dân
 

Có thể bạn quan tâm