Nga khẳng định Mỹ có "những yêu cầu phi thực tế" liên quan đến Hiệp ước INF

Nga lên tiếng chỉ trích những cáo buộc và yêu cầu “vô lý” từ phía Washing liên quan tới Hiệp ước INF giữa hai bên.
Nga khẳng định Mỹ có "những yêu cầu phi thực tế" liên quan đến Hiệp ước INF

Thứ trưởng Ngoại giao Nga sẽ chỉ ra bản chất phi thực tế của các yêu cầu từ Washington liên quan tới Hiệp ước Hạt nhân tầm trung (INF) tại cuộc họp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách kiểm soát vũ khí và an ninh quốc tế - bà Andrea Thompson tại Prague. “Những yêu cầu đó không hề logic, không thực tế. Chúng ta đã nhấn mạnh vào điều này và mong muốn những người đồng sự Hoa Kỳ hiểu rõ, đặc biệt vào ngày mai, khi tôi có cuộc gặp gỡ với bà Thompson tại Prague để thảo luận về các vấn đề liên quan tới các khía cạnh của sự ổn định chiến lược”, ông Alexander Grushko nói.

"Chúng ta đều biết rõ Nga không hề vi phạm bất kỳ điều khoản nào của Hiệp ước và thực tế là không hợp lý khi yêu cầu chúng tôi phá huỷ tên lửa 9M729, có thể có lí do nào khác đằng sau yêu cầu này.” Ông chỉ ra rằng Hoa Kỳ đang tìm kiếm một cái cớ để tăng khả năng hạt nhân của chính mình trong bối cảnh tiềm năng của các quốc gia khác đang ngày càng gia tăng.

Hiệp ước INF

Hiệp ước INF được ký kết bởi Liên Xô và Hoa Kỳ vào ngày 8/12/1987, có hiệu lực kể từ này 1/6/1988. Lần đầu tiên trong lịch sử, hai bên cam kết trong Hiệp ước là sẽ giải trừ tất cả các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình trên mặt đất tầm trung (1.000 5.500 km) và tầm ngắn hơn (từ 500 đến 1.000 km) trong tương lai.

Theo Hiệp ước, các bên phải giải trừ tất cả các bệ phóng và tên lửa đất đối đất có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km, bao gồm cả tên lửa trên cả lãnh thổ châu Âu và châu Á của Liên Xô, trong vòng ba năm. Tuy nhiên, ngày 20/10/2018 Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp ước. Hoa Kỳ chính thức đình chỉ hiệp ước vào ngày 1/2/2019, Nga cũng rút khỏi Hiệp ước vào ngày hôm sau.

Về phía mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng Moscow vẫn muốn tiếp tục nối lại những cuộc đàm phán với Hoa Kỳ về vấn đề này, và nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần thể hiện sự sẵn sàng cho một cuộc đối thoại bình đẳng và đúng thực chất.

Theo TASS 

Có thể bạn quan tâm