Nga sắp biên chế lính máy "Terminator" mang tên Marker, khả năng diệt cả trung đội cùng lúc

Robot chiến đấu Marker có thể được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nga từ đầu năm 2021. Hiện nay, một phần của những thử nghiệm hỏa lực đã hoàn thành, robot đang được thử nghiệm về sự tương tác nhóm robot và với con người.

Hãng tin TASS đã có cuộc phỏng vấn với giám đốc Trung tâm Phát triển Công nghệ và Các yếu tố cơ bản Robotics thuộ Quỹ Nghiên cứu Tiên tiến (FPI), ông Oleg Martyanov.

Theo ông Martyanov: Năm 2019, Trung tâm đã giới thiệu khung gầm hệ thống cơ động di chuyển bánh xích robot Marker. Đến nay, hàng loạt thử nghiệm phức tạp khác nhau được thực hiện. Robot chiến đấu cho thấy có thể ngắm bắn chính xác và nhanh hơn các xạ thủ chuyên nghiệp, sử dụng súng trường tấn công Kalashnikov bắn hạ các đĩa bay, thực hiện hoàn hảo các bài bắn chọn lọc mục tiêu.

Martyanov cho biết, "Marker" được dạy cách xác định mục tiêu phải tiêu diệt trong một nhóm 15-20 "người", phân biệt người có vũ trang với dân thường trong rất nhanh chóng.

Hiện tại, các kỹ sư trang bị cho các robot Markers súng phóng lựu và súng bộ binh, thiết bị trinh sát kỹ thuật (cảm biến âm thanh, địa chấn),  thiết bị quang học và radar.

Ngoài ra, trong biên chế của xe có hai loại máy bay không người lái: máy bay không người lái cỡ lớn – thực hiện nhiệm vụ và xác định mục tiêu, vẽ bản đồ 3D địa hình.

Loại thứ hai là máy bay không người lái tấn công nhỏ, có khả năng phát hiện mục tiêu, xác định mục tiêu và tấn công tiêu diệt, có khả năng luồn tránh các chướng ngại vật khác nhau trên đường bay.

Trên thao trường Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tại Chebarkul, các nhà thiết kế tiến hành những thử nghiệm tương tác giữa robot với quân nhân thuộc Quân khu Trung tâm. Mục đích đặt ra là tìm hiểu, robot có thể tác chiến hiệu quả trong chiến đấu thực sự, giúp các phân đội bộ binh giải quyết các nhiệm vụ được giao như thế nào?

Giai đoạn tiếp theo là thử nghiệm chiến đấu cùng với một trung đội bộ binh cơ giới. Các nhà phát triển hy vọng rằng, robot chiến đấu sẽ hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn và ít tốn đạn hơn.

Hiện nay các kỹ sư đang phát triển công nghệ điều khiển Marker bằng khẩu lệnh theo công nghệ Máy học, nhằm đáp ứng yêu cầu người chỉ huy có thể chỉ huy các hoạt động chiến đấu của robots tương tự như những người lính. Robot vẫn phải điều khiển thông qua máy tính bảng điện tử.

Mục đích tiếp theo của các kỹ sư là tăng khả năng độc lập hóa robot, cho đến nay những robots này không thể di chuyển xa hơn trắc thủ điều khiển từ 2 đến 5 km, phụ thuộc vào địa hình, môi trường, chất lượng tín hiệu wifi.

Oleg Martyanov nói: “Nhiệm vụ của chúng tôi là dạy Marker thực hiện các nhiệm vụ độc lập trên phạm vi được xác định bằng dự trữ hành trình của các robot.

Các bình luận viên cho rằng, khoảng cách thực hiện các nhiệm vụ độc lập của Marker có thể đến 500 km, dù trên thực nghiệm điều khiển, những số liệu này chưa được xác nhận. Các bình luận viên nhận định rằng, trên một khoảng cách xa so với trắc thủ, Marker sẽ có thể xác định tọa độ vị trí của mình bằng máy bay không người lái 4 cánh quạt.

Các nhà khoa học đang nỗ lực phát triển kịch bản tác chiến theo nhóm từ hai đến năm robot, nhận nhiệm vụ tác chiến trong khu vực nhất định, các robot độc lập tiến tới tọa độ mục tiêu và hỗ trợ lẫn nhau, cơ động chiến đấu trong một trường thông tin và dẫn đường duy nhất, chia sẻ dữ liệu nhận được, phân phối mục tiêu cho từng robot thực hiện trong chiến đấu.

Nga thử nghiệm robot chiến đấu trên thao trường

Có thể bạn quan tâm