Nga thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa di động Nudol A-235

Nga đang thử nghiệm hệ thống phóng tự hành 14P222 do Cơ sở thiết kế chế tạo máy đặc biệt Bureau (thuộc Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Almaz-Antey) phát triển, trang cho hệ thống phòng thủ tên lửa và vệ tinh Nudol A-235.

Giám đốc điều hành Cơ sở thiết kế Bureau - Vladimir Dolbenkov - trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Quốc phòng ngày 26.03.2020 cho biết:

“Hệ thống phóng di động hiện đại đã được phát triển cho Lực lượng Không quân Vũ trụ, được coi là một phần của quá trình R & D Nudol. Hệ thống phóng tự hành 14P222 đã được phát triển thành công và đang trong quá trình thử nghiệm".

Ông nhấn mạnh: “Lần đầu tiên trong ngành chế tạo máy Nga, các kỹ sư đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, chế tạo thành công một hệ thống nâng phóng điện - thủy lực với lắp đặt một thùng container vận tải trên xe phóng với độ chính xác cao. Yêu cầu phát triển một hệ thống phòng thủ tên lửa và vệ tinh di động đã được giải quyết”.

“Các chuyên gia của tập đoàn cũng phát triển bộ khí tài phóng tên lửa tự động cho hệ thống vận chuyển và phóng tự hành để điều khiển và kiểm tra, bảo dưỡng, bảo trì kỹ thuật”.

A-235 Nudol là hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tiên tiến do Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Almaz-Antey phát triển. Theo thông tin từ các nguồn mở, tình báo Mỹ đánh giá hệ thống đánh chặn tầm xa này được trang bị các tên lửa đánh chặn có khả năng tiêu diệt cả vệ tinh.

Tổng biên tập của tạp chí Tiềm lực Tổ quốc - Viktor Murakhovsky - trong buổi phỏng vấn với TASS tháng 05.2019 cho biết, Nudol là hệ thống phòng thủ tên lửa di động, được thiết kế để đánh chặn các đầu đạn siêu thanh và các đầu đạn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Ông cho rằng, lãnh thổ rộng lớn của Nga không thể được bảo vệ từ một vị trí duy nhất và đó là lý do tại sao hệ thống phòng thủ tên lửa di động Nudol được phát triển. Các hệ thống này có thể di chuyển và triển khai tại các khu vực chiến lươc, hướng các mối đe dọa có thể xảy ra.

Tháng 2.2018, trang Izvestia, dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Nga sẽ nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo quanh Moscow vào cuối năm 2018, trang bị tên lửa mới 53T6M Nudol siêu nhanh và siêu cơ động tại Khu vực Moscow.

Những tên lửa siêu nhanh, siêu cơ động 53T6M hiện đang được đưa vào trực chiến thử nghiệm quanh khu vực Moscow và Khu công nghiệp trung tâm.

Quân đội Nga thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo A-235 Nudol

Có thể bạn quan tâm