Nga thử nghiệm "siêu" pháo tự hành 2S42 Lotos

Siêu pháo tự hành đổ bộ đường không Lotos đang được chuẩn bị cho các thử nghiệm sơ bộ, Nhà thiết kế trưởng của dự án Lotos - Veniamin Schastlivtsev cho biết.
Nga thử nghiệm "siêu" pháo tự hành 2S42 Lotos

"Chúng tôi đã trải qua giai đoạn lắp ráp và lần đầu tiên chiếc xe rời khỏi nhà chứa máy bay. Sau đó, chúng tôi sẽ tinh chỉnh tất cả các hệ thống và chuẩn bị cho các thử nghiệm sơ bộ", nhà thiết kế chính cho biết trong lần trình diễn đầu tiên về hoạt động của siêu pháo Lotos.

Trang bị đạn của hệ thống pháo 120mm đã tăng gấp đôi so với người tiền nhiệm của nó, pháo tự hành 2S9 Nona, ông Veniamin Schastlivtsev cho biết. "Lượng đạn dược của Nona là 20 viên đạn trong khi ở đây [trên Lotos] đã được nâng lên gấp đôi," nhà thiết kế chính nói.

Viện Nghiên cứu chế tạo máy chính xác Trung ương của Nga (TsNIITochMash) đã tiết lộ một nguyên mẫu của hệ thống pháo tự hành Lotos 120mm cho Không quân vào ngày 5/6. Hoạt động của súng đã được chứng minh trên cơ sở của Viện tại Khu vực Moscow.

Nhà thầu quốc phòng lần đầu tiên cho thấy hệ thống pháo binh Lotos hoạt động trên hiện trường. Lotos cho thấy tốc độ đáng kinh ngạc, sự linh động của tháp pháo, ụ nâng và hạ súng cũng như khả năng thích nghi với các địa hình. Lotos cũng cũng thực hiện một bài kiểm tra bắn thử trước sự chứng kiến ​​của các nhà báo.

"Hôm nay chúng tôi lần đầu tiên tung ra nguyên mẫu của hệ thống pháo tự hành Lotos. Hiện tại, súng đã được trang bị đầy đủ và sẵn sàng hoạt động ở chế độ thủ công. Tất cả đã vượt qua được các yêu cầu của phía quân sự. 

Nga đang phát triển pháo phòng không tự hành nổi 2S42 Lotos để tăng cường hỏa lực của Không quân và thay thế các hệ thống pháo tự hành 2S9 Nona 120mm hiện tại hoạt động.

Theo báo cáo, chiếc siêu pháo mới này nặng 18 tấn, có thể đạt tốc độ tối đa 70 km/h, vận hành động cơ 450 mã lực và có tầm hoạt động không dưới 500 km. Siêu pháo Lotos được vận hành với một đội gồm bốn người, tốc độ bắn 6-8 viên đạn mỗi phút và tầm bắn 13 km. Đặc biệt nhất, tổ hợp pháo tự hành đổ bộ đường không Lotos 2S42 có thể đổ bộ trong tình trạng sẵn sàng chiến đầu từ các máy bay vận tải quân sự IL-76 bằng hệ thống dù chuyên dụng..

Lotos là sản phẩm tiếp theo và thay thế cho dự án Zauralets, nhằm phát triển một loại pháo tự hành mới cho Không quân nhằm tăng cường hỏa lực và khả năng cơ động của lính nhảy dù. Hệ thống Lotos sẽ được trang bị pháo 120 mm làm vũ khí cơ bản trong khi đạn pháo của nó sẽ được nâng cấp mạnh mẽ để nhỉnh hơn đạn pháo 152mm bởi hỏa lực của nó.

Cùng với hệ thống Lotos, Nga đang phát triển phương tiện điều khiển hỏa lực pháo binh mới Zavet-D. Cả hai hệ thống sẽ có khả năng được vận chuyển bằng máy bay vận tải quân sự và thả bằng máy bay.

Pháo tự hành 2S9 Nona

Có thể bạn quan tâm