Nga thử nghiệm xe thiết giáp phòng không "Derivation" dựa theo kinh nghiệm Syria

"Derivation" là tên gọi xe bộ binh chiến đấu trang bị pháo phòng không 57 mm độ chính xác cao, tháp pháo không người lái với hệ thống điều khiển hỏa lực tự động có thể xạ kích từ xa.

Trên ngoại vi thành phố Nizhny Novgorod, đang diễn ra một trong những giai đoạn của kế hoạch thử nghiệm thực địa xe thiết giáp phòng không 2S38, có mã hiệu là "Derivation". Đây thực sự là một xe thiết giáp phòng không và tấn công mặt đất hoàn toàn mới.

"Derivation", tiếng Latinh là "độ lệch", là phương tiện hỏa lực với pháo phòng không tự động 57 mm, có tính năng kỹ thuật đạn đạo và độ chính xác cao, được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tự động từ xa trong tháp pháo không người lái.

Xe thiết giáp cấu thành từ tổ hợp pháo phòng không ZAK-57, do các chuyên gia Viện nghiên cứu trung tâm "Burevestnik" thuộc Tập đoàn chế tạo Uralvagonzavod lắp đặt trên thân xe BMP-3. Xe thiết giáp được đưa đến thao trường để thử nghiệm trong điều kiện nhiệt độ thấp. Khối lượng "Derivation" khoảng 23 tấn, cho phép xe không chỉ có nổi trên mặt nước mà còn có khả năng xạ kích khi đang bơi.

Xe được lắp modun pháo 57 mm và súng máy đồng trục không người lái, điều khiển từ xa. Kíp xe gồm 3 người. Cơ số đạn theo biên chế bao gồm đạn đa năng kích nổ từ xa, đạn pháo có điều khiển và các loại đạn xuyên phá thông thường của pháo phòng không tự động.

"Derivation"có khả năng tiêu diệt hiệu quả tâm gần tất cả các mục tiêu trên không như máy bay không người lái (UAV), tên lửa có điều khiển và tên lửa hành trình, các đầu đạn thứ cấp của vũ khí có độ chính xác cao và  pháo phản lực hạng nặng (MLRS). Pháo phòng không có thể tiêu diệt mục tiêu trên vòng tròn 360 độ.

Xe thiết giáp phòng không 2S38 thử nghiệm thực địa. Video TV Zvezda

Xe thiết giáp 2S38 theo mục đích, yêu cầu chiến thuật là vũ khí đa năng, có thể tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không và trên mặt đất, xe tăng, thiết giáp hạng nhẹ, sinh lực lực. Bao gồm các các hỏa điểm ẩn nấp trong các tòa nhà chung cư hoặc các công trình công sự phòng ngự hạng nhẹ. Tầm bắn cho phép tiêu diệt các mục tiêp trên không tầm thấp có trên phạm vi đến 6 km, độ cao 4,5 km.    

Theo thiết kế, đây có thể là xe thiết giáp phòng không và xe hỏa lực đi cùng của các đơn vị bộ binh, hai quân đánh bộ, thực hiện nhiệm vụ phòng không và tấn công mặt đất. Xe có thể hoạt động trong mọi thời tiết, ngày và đêm, hoạt động trên mọi khu vực địa hình, bao gồm cả khu vực Bắc Cực.

Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe hoạt động tốt trong môi trường nhiễu quang học và nhiễu điện từ trường, tác chiến điện tử mạnh. Xe sử dụng hệ thống quang điện tử thụ động phát hiện, đeo bám và ngắm bắn mục tiêu có khả năng chống nhiễu quang học cao.

Xe thiết giáp 2S38 là tổ hợp pháo phòng không và hỏa lực đi cùng của bộ binh thế hệ mới, ngoài xe thiết giáp phòng không còn có xe thiết giáp vận chuyển và nạp đạn, xe thiết giáp công trình sửa chữa và bảo trì. Xe 2S38 là phương tiện phòng không chiến thuật mới cho các đơn vị phòng không chiến trường.

Việc thiết kế xe có sử dụng nhiều kinh nghiệm của chiến trường Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Xe có thể được sử dụng để tiêu diệt các xe cơ giới gắn súng máy phòng không hạng nặng, các xe cơ giới bọc thép tự chế, xe đánh bom tự sát VBIED (bao gồm cả xe thiết giáp VBIED), các phương tiện không người lái (UAV) vũ trang và các loại đạn pháo phản lực.

Có thể bạn quan tâm