Nga tiêu diệt 5 phần tử khủng bố ở Chechnya

Ngày 20/1/2021, Ủy ban Chống khủng bố Nga (NAC) thông báo: trong một chiến dịch đặc biệt ở Cộng hòa Chechnya, lực lượng chống khủng bố đã tiêu diệt 5 phần tử khủng bố, trong đó có một kẻ đã tham gia vụ đánh bom sân bay Domodedovo, thủ đô Moscow năm 2011.

Tuyên bố của ủy ban cho biết: “Năm tay súng khủng bố đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt ở Chechnya, trong số đó có kẻ cầm đầu băng đảng Potocaev, tham gia tổ chức vụ tấn công khủng bố tại sân bay Domodedovo năm 2011”.

Ramzan Kadyrov, lãnh đạo nước Cộng hòa Chechnya của Nga cho biết, băng đảng của Aslan Byutukayev gồm sáu chiến binh, có tên trong danh sách truy nã toàn liên bang đã bị tiêu diệt. Chiến dịch đặc biệt này được thực hiện trên vùng ngoại ô làng Qatar-Yurt của người Chechnya.

Ông nói: chiến dịch đặc biệt này được lên kế hoạch từ lâu và đích thân ông tham gia vào việc xây dựng kế hoạch và theo dõi thực hiện. Nhóm chiến binh tìm cách thoát khỏi sự truy đuổi và đã chạm súng với lực lượng an ninh Checnya hai lần. Lần thứ ba, nhóm tội phạm không thể trốn thoát; đã xác định được danh tính của những kẻ bị tiêu diệt.

Nhà lãnh đạo Kadyrov tuyên bố: thế giới ngầm của các tay súng khủng bố ở Chechnya hiện đã bị xóa bỏ hoàn toàn. Ông nhấn mạnh:“Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ do Tổng tư lệnh tối cao đề ra là lập lại trật tự và loại bỏ những kẻ khủng bố ở Cộng hòa Chechnya. Tất cả các phần tử trong danh sách truy nã của liên bang do Byutukaev dẫn đầu bị tiêu diệt ”. Đích thân nhà lãnh đạo Kadyrov thông báo cho Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tiêu diệt thành công băng đảng tội phạm này.

Điện Kremlin chúc mừng Kadyrov về việc loại bỏ "Tiểu vương IS cuối cùng ở Chechnya."

Thư ký báo chí tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết: “Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, về việc tiêu diệt băng đảng khủng bố Aslan Byutukayev”.

“Đây là phần tử khủng bố, được gọi là tiểu vương cuối cùng của Chechnya, một tay súng tàn bạo nổi tiếng đã bị truy nã từ lâu ”, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, đồng thời nói thêm, tất cả thành viên tham gia chiến dịch đặc biệt sẽ được tặng trao giải thưởng cấp nhà nước.

Băng đảng của Aslan Byutukayev còn có một số tay súng khủng bố đến từ Ukraine. Sau cuộc đảo chính maidan năm 2014, Ukraine trở thành trung tâm của chủ nghĩa khủng bố và cực đoan ở Đông Âu. Các tay súng cực đoan thánh chiến từ khắp Trung Đông tập trung ở đất nước này để xâm nhập vào châu Âu và các nước khác thuộc Liên Xô cũ.

Có thể bạn quan tâm