Nga tuyên bố thử thành công tên lửa đánh chặn siêu thanh mới

Ngày 4/6/2019, Bộ Quốc phòng Nga công bố video, ghi lại vụ phóng thử tên lửa đánh chặn mới của hệ thống phòng thủ tên lửa Nga tại thao trường thử nghiệm Sary-Shagan, thuộc nước Cộng hòa Kazakhstan.
Nga tuyên bố thử thành công tên lửa đánh chặn siêu thanh mới

Theo phó chỉ huy trưởng lực lượng Phòng thủ tên lửa Nga Vladimir Sergienko: "sau cuộc thử nghiệm, hệ thống phòng thủ tên lửa khẳng định những tính năng kỹ chiến thuật được thiết kế với độ tin cậy cao, hoàn thành nhiệm vụ đánh trúng mục tiêu giả định chính xác theo yêu cầu."

Hệ thống phòng thủ tên lửa nằm trong biên chế lực lượng Không quân vũ trụ Nga, được thiết kế để đánh chặn các cuộc tấn công tên lửa đầu đạn hạt nhân từ trên không và trên vũ trụ.

Theo các chuyên gia tên lửa Nga, tên lửa đánh chặn được phóng từ hầm ngầm thuộc tổ hợp phòng thủ tên lửa A-135, bảo vệ không phận thủ đô Moscow và Khu vực công nghiệp trung tâm Nga.

Các tổ hợp phỏng thù tên lửa A-135 sử dụng tên lửa phòng không 53Т6, đánh chặn các đạn hạt nhân tầm gần. Các tổ hợp tên lửa này thuộc biên chế của Quân đoàn Phòng không – Phòng thủ tên lửa đặc nhiệm số 1.

Tháng 6/2017, nhà thiết kế chính hệ thống cảnh báo sớm tấn công tên lửa - ông Sergei Boev - cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa A-135 tiếp tục được nâng cấp và hiện đại hóa về thiết bị phóng, đầu đạn tên lửa và hệ thống điều khiển hỏa lực.

Tên lửa Hypersonic có thể được phóng từ đất liền, trên biển hoặc trên không và có thể bay với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh. Mỹ từng dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ tên lửa siêu thanh nhưng đã bị tụt lại trong 60 năm qua, theo Iain Boyd , giáo sư kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Michigan.

Truyền thông Nga nhiều lần đăng tải thông tin cho biết, quân đội Nga đang phát triển hệ thống đánh chặn tên lửa tầm xa di động (trên tầng khí quyển) 14TS033 "Nudol". Theo các phương tiện truyền thông Nga, tên lửa đánh chặn 14TS033 là tên lửa hai tầng phóng, thuộc tổ hợp phòng thủ tên lửa đạn đạo PRO-235 hoàn toàn mới, được phát triển để bổ sung cho tổ hợp A-135. 14TS033 được thiết kế để đánh chặn giai đoạn đầu tiên của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và các phương tiện mang vũ khí trên vũ trụ, bay ở quỹ đạo thấp.

Khoảng 30 năm trước đây, tên lửa đánh chặn đạn đạo 53T6 của tổ hợp A-135 được đưa vào biên chế trong quân đội Liên Xô. Cho đến ngày nay, tên lửa được cải tiến nhiều lần và theo những thông số kỹ chiến thuật không có tương đương trên thế giới. Tốc độ của tên lửa, hiện đang trong biên chế sẵn sàng chiến đấu khoảng 3 km/s, phiên bản tên lửa mới có khả năng đạt tốc độ 5,5 km/s. Đầu đạn tên lửa đánh chặn đã chuyển sang phi hạt nhân nhờ những cải tiến về độ chính xác của tên lửa khi phóng đạn.

Phóng thử nghiệm tên lửa đánh chặn đạn đạo. Video Bộ quốc phòng Nga

Russian Gazeta

Có thể bạn quan tâm