“Ngậm đắng” vì mua dự án nhà ở xã hội Tân Bình

Đã gần 5 năm qua nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Tổ hợp nhà ở - Nhà ở xã hội Tân Bình rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười” vì đã đóng hơn 95% giá trị căn hộ mà chỉ nhận được nhà trên giấy.
“Ngậm đắng” vì mua dự án nhà ở xã hội Tân Bình

Theo đó, dự án Tổ hợp nhà ở - Nhà ở xã hội Tân Bình toạ lạc tại số 32 Hoàng Bật Đạt, P.15, Q.Tân Bình, TP.HCM do Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Tân Bình (Công ty Bất động sản Tân Bình) làm chủ đầu tư và Công ty CP Xây dựng và Phát triển Công nghệ Việt Nam là đơn vị hoàn thiện.

Trước đây, dự án này là nhà ở thương mại sau đó xin chuyển làm nhà ở xã hội và được hưởng ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng (Nhà ở xã hội của Nhà nước). Theo kế hoạch, tháng 3/2016, Công ty Bất động sản Tân Bình phải bàn giao nhà cho khách hàng, thế nhưng những căn nhà ấy hiện vẫn chỉ nằm trên giấy, khiến cho hàng trăm rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười”.

Đã gần 5 năm qua, nhiều khách hàng đã đóng hơn 95% giá trị căn hộ mà chỉ nhận được nhà trên giấy
Đã gần 5 năm qua, nhiều khách hàng đã đóng hơn 95% giá trị căn hộ mà chỉ nhận được nhà trên giấy

Anh Trương Anh Tuấn, khách hàng mua nhà ở xã hội Tân Bình cho biết, chúng tôi đã thanh toán cho chủ đầu tư và đơn vị hoàn thiện từ 95% đến 97% giá trị căn hộ (trung bình từ 1.05 tỷ đến 1.50 tỷ). Đây là số dành dụm tích cóp, vay mượn từ người thân, bạn bè và vay gói hỗ trợ mua nhà ở xã hội 30,000 tỷ của Nhà nước từ hơn 3 năm qua.

“Ngày bàn giao căn hộ hoàn thiện là từ giữa năm 2016 nhưng đến nay, chúng tôi vẫn chưa được nhận nhà, vẫn phải ở trọ, hàng tháng phải oằn lưng trả lãi và gốc cho khoản vay để mua nhà, thậm chí có những cặp vợ chồng cãi nhau rồi ly hôn…”, anh Tuấn chia sẻ.

Cũng theo lý giải của anh Tuấn nguyên nhân dẫn đến việc chậm bàn giao nhà gần 5 năm qua là do chủ đầu tư dự án phá vỡ quy hoạch, xây dựng 16 tầng với gần 200 căn hộ, trong khi chỉ được phép xây tối đa 14 tầng và 168 căn hộ.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn bít thêm tầng lửng để tăng thêm diện tích sàn hơn 300m2, xây thêm tầng lửng trên nóc đường dẫn xuống hầm để xe, ngăn các ô thông tầng để tăng thêm số căn hộ...

Trước những sai phạm của Công ty Bất động sản Tân Bình, ngày 3/7/2018, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đã ra quyết định số 2753/QĐ-XPVPHC xử phạt các sai phạm trong hoạt động đầu tư, kinh doanh, xây dựng của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội Tân Bình với mức phạt hơn 1,64 tỷ đồng và buộc chủ đầu tư phải tháo dỡ các hạng mục sai phạm.

Tuy nhiên, xử phạt đã xong, nhưng ngày bàn giao nhà cho khách hàng vẫn là câu hỏi lớn đặt ra suốt bao năm nay và đã đẩy nhiều người dân vào tình cảnh khốn khổ.

Dự án từng bị xử phạt vì phá vỡ quy hoạch, xây dựng trái phép nhiều hạng mục
Dự án từng bị xử phạt vì phá vỡ quy hoạch, xây dựng trái phép nhiều hạng mục

Một khách hàng mua nhà khác là anh Nguyễn Minh Đầy cho biết, thời gian vừa qua, để đảm bảo quyền lợi, chúng tôi đã mời Trọng tài quốc tế Việt Nam vào cuộc và họ đã đưa ra 40 phán quyết, tuyên khách hàng là bên thắng kiện và chủ đầu tư là bên thua kiện, phải bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng. Thế nhưng, phần thắng này đến nay cũng chỉ là thắng trên giấy và chúng tôi những người dân ở đây chẳng hay biết một khi nào mới được bàn giao nhà.

Được biết, các khách hàng tại dự án Tổ hợp nhà ở - Nhà ở xã hội Tân Bình đã nhiều lần có đơn kiến nghị tập thể gửi UBND Q.Tân Bình, Thanh tra Sở Xây dựng, UBND TP.HCM… Tuy nhiên, câu trả lời về thời gian bàn giao nhà vẫn còn bị bỏ ngõ và quyền lợi của những khách hàng chẳng biết đến bao giờ mới được đảm bảo.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin!

Có thể bạn quan tâm