Ngắm Đào - Quất Nhật Tân những ngày giáp tết Mậu Tuất 2018

Hoa đào, quất Nhật Tân năm nay đẹp vào loại bậc nhất trong vòng cả chục năm nay.
Ngắm Đào - Quất Nhật Tân những ngày giáp tết Mậu Tuất 2018

Năm nay nhuận, người chơi cây cảnh lo lắng đào quất sẽ lỡ mùa nhưng thật diệu kì, các nhà vườn, nghệ nhân cây cảnh nức tiếng Hà Thành là Nhật Tân vẫn hãm đào, đảo quất đúng thời vụ. Hoa đào, quất Nhật Tân năm nay đẹp vào loại bậc nhất trong vòng cả chục năm nay.

Tay nghề truyền thống đã nức tiếng lâu nay nhưng năm nay có đặc thù không thể không tính đến đó là bãi sông năm nay nước lụt cao cũng vào loại hàng chục năm mới có một lần. Phù sa bồi vào hầu hết mọi vườn ở bãi Nhật Tân. Không gì bằng phù sa sông Hồng mà tạo ra những sắc, cánh đào nức tiếng bao đời. Cũng lại năm nay mùa đông lạnh nhiều, ít nắng làm cho đào quất thực sự tốt tươi.

Trong phần ĂN TẾT không thể thiếu hoa, cây cảnh. Người Hà Nội sành chơi và rồi người các thành phố lân cận cũng đổ về sắm đào, quất Tết tại vườn rộn rã. Không khí ra vào đặt và chọn cây tấp nập từ trước cả tháng. Đó là những người có thú chơi sành sỏi, cầu kỳ và khách quen của nhà vườn. Những cây đẹp, hoa đẹp được rước đi từ vườn, chở thẳng về nhà khách, bảo đảm tươi tốt. Dịch vụ vận chuyển ăn theo cũng kiếm bội vụ Tết. Bạc triệu mỗi ngày.

Đào Nhật Tân là loại đào nhiều lớp cánh, sắc thắm, bông to, hoa bền. Nhà vườn tạo ra nhiều thế cây: tròn nấm đã chở thành mốt xưa. Giờ đào đắt tiền là những cành vót ( có nơi còn gọi là đào thả rông). Từ gốc đào cổ, cũ nảy những mầm rất bụ, khỏe vươn tới 2-3 mét được uốn theo hình cần câu, thế này khi vào không gian phòng khách rất vừa tầm ngắm, hoa đổ theo hướng mặt trời lúc ở vườn và rực rỡ chào khách trong góc phòng vươn trùm cả bộ sô pha! Những cành dạng này có giá trên dưới 1 triệu cho đến vài triệu cũng có.

Tất nhiên các thế cổ, cũ, vun tròn, để vót thẳng cho tự nhiên vẫn được khách ưa chọn vì giá cả phù hợp. Người mua và người bán đều như có qui ước ngầm: lên vườn là chịu chơi, biết chơi! Họ không nì nèo, mặc cả. Đến tầm chịu được thì ngã giá!

Vẫn là những người yêu hoa , nhiếp ảnh đi săn và ghi khoảnh khắc đẹp. Cuối năm ai cũng bận rộn nhưng lòng yêu hoa, chọn ngày đẹp có nắng vẫn được các cô gái Hà Nội ưu tiên khi xuân về. Nhất là với vườn đào nức tiếng Nhật tân.

Không phải ai cũng có điều kiện để rước về giống NHẤT CHI MAI hay NHỊ ĐỘ MAI. Những giống quí phái, danh truyền này mà ở đất Nhật Tân cũng kết những hoa cánh dày, bền màu. sắc thắm. Mới gần đây giống Nhị Độ Mai lại gây được. Đó là loại mai khi nở hoa trắng muốt rồi dần lớp cánh ngoài chuyển sang phơn phớt hồng và ngày càng hồng cho đến sắc tím hồng vì thế cả một cây mai sắc rất diệu kỳ. Bên bàn trà mà có Nhị Độ Mai thì khoái không biết đâu mà tả.

Ấy như danh bất hư truyền là giống ĐÀO THẤT THỐN. Tiếng đồn râm ran, nhiều người chỉ vì thế mà mò tận nơi ngắm. Giống này thường cho thuê, ít người mua hơn vì khó chăm và rất đắt. Dân chơi hoa gọi là Hoa Bạc Triệu vì giá thuê tính bông ra là cả triệu đồng một bông hoa. Cả cây có vài hoa mà giá chục đến vài chục triệu. Đó là biểu tượng của sức sống, sự trường tồn mà con người mơ ước, ngưỡng mộ. Những gốc đào cổ vài chục năm tuổi đến hàng trăm năm, sâu mọt, lão hóa nhưng sót lại một mảnh thân lại vẫn ủ nhựa, âm thầm hãm trong tiết đông mạch sống để nuôi một vài bông hoa. Mà diệu kỳ là những đóa hoa đơn độc sinh ra từ cội cổ. Bền, thắm, kiêu hãnh phát hờn!!!

Quất Nhật Tân được chọn từ cả tháng, cây đẹp đeo biển đặt hàng cả dãy. Mẹ con cô Phương người Hà nội ra chọn cây, hoa mua về trước cũng bấn loạn vì bao cây đẹp bị chọn hết. Hai ngày trời tìm tòi mới được cây ưng ý. Nghệ nhân vườn Nhật tân tài tình trong đảo quất không kém gì hãm đào. Cây đẹp là cây có đủ quả to mọng, chín đều rồi có lứa hai quả xanh mượt, lứa ba hoa tưng bừng nở suốt cành vươn mới. Độc đáo là cây nhiều quả chín đầu cành, vươn thẳng như đèn trời, dưới quả là hoa trắng muốt, nở từng cụm, thơm thanh khiết, ngây ngất.

Đi chọn quất đào Tết đã là ăn Tết rồi!!!

Một cái Tết của nông dân chở thành nghệ nhân thật đẹp, đẹp còn vì họ mang lại niềm vui, cái đẹp cho xã hội và gia đình. Năm mới tạp chí TG chúc bà con nhà vườn Nhật Tân - quân Tây Hồ một cái Tết thịnh vượng, phát triển!

Bài: Thúy Vân

Ảnh: Bảo Gia Hân - Nguyễn Ngọc Ban - Sơn Đặng

Có thể bạn quan tâm