Ngắm nhìn "Những gương mặt phụ nữ trên mọi nẻo đường"

Đầu xuân năm mới, Thương Gia đã có cuộc gặp gỡ với nhiếp ảnh gia Vũ Dũng trước khi anh đi công tác xa trời Tây.
Ngắm nhìn "Những gương mặt phụ nữ trên mọi nẻo đường"

Biết anh là một nhiếp ảnh gia “nói chuyện bằng ảnh” khi mà những bức chân dung, phong cảnh, khoảnh khắc của anh đều có nhận xét thú vị, đặc biệt là lượng ưa thích rất cao. Những lúc hỏi về vấn đề này, anh chỉ kiệm lời chỉ đáp, "Ảnh nói hết rồi cần gì thuyết minh". 

Nhân ngày 8/3, Thương Gia xin giới thiệu với bạn đọc tác phẩm: “Những gương mặt phụ nữ trên mọi nẻo đường” chính là minh chứng tiêu biểu nhất về quan điểm sống của anh: "hình ảnh để thay hết mọi lời nói" đồng thời cũng là mong ước và giá trị mà nhà nhiếp ảnh này muốn mang đến cuộc sống. 

Theo như anh chia sẻ, một trong những may mắn của anh là được đặt chân nên rất nhiều vùng miền của đất nước và đi đến rất nhiều nơi trên thế giới. Loại ảnh nào của anh cũng phong phú, có phong cách riêng dễ nhận ra nhưng thể loại mà anh vẫn luôn luôn có cảm xúc, thích ghi lại là "Ảnh chân dung".

Trong đó ảnh chân dung phụ nữ được anh đặc tả bằng tâm, bằng tầm, bằng duyên của người nghệ sỹ có khả năng thiên bẩm. Anh nói, đa số các chân dung là những gương mặt anh gặp trên mọi nẻo đường anh qua, chỉ có thể nhớ là ở nước nào hoặc một nơi nào nhưng có nhiều bức hoàn toàn chụp tình cờ, cả người được chụp cũng không biết mình lọt vào ống kính nhiếp ảnh gia.

Có thể dễ dàng nhận ra "thần thái", dung nhan rất tự nhiên hoặc tính đại diện khá cao của các bức ảnh chân dung mà anh chụp. Những gương mặt in dấu thời gian với nếp nhăn, ánh mắt, răng khuyết….lại là những tác phẩm được trầm trồ bình luận từ phía bạn bề gần xa dù chỉ là trên facebook.

Ngẫm về phận người, dù cao thấp hay sang hèn thì về già đều có chung một đặc điểm là "nếp nhăn của cuộc sống" mà đôi khi, đó là bao mệt mỏi từ gánh nặng mưu sinh trong cuộc đời in hằn lên….

Những phụ nữ người dân tộc thiểu số can trường, cần mẫn có cuộc sống gần gũi với thiên nhiên được anh quan sát lưu hình ảnh như một biểu tượng chung cho nghệ thuật chân dung ảnh về phụ nữ các dân tộc thiểu số.

Anh cũng có tâm sự rằng, vì quan sát và theo đuổi ảnh chân dung mà nhiều khi bị để qua đi những khoảnh khắc quý giá! Biết làm sao được khi trong hội họa hay nhiếp ảnh thì chân dung lại chính là loại hình các nghệ sỹ theo đuổi, mơ ước nhưng thành công và được công chúng biết đến thì ở con số rất khiêm tốn.

Mơ ước là một chuyện còn để thực hiện được mơ ước trong nghệ thuật, truyền tải đến với công chúng để được đón nhận hay nhớ đến lại là một câu chuyện dài và cũng rất khác. Nghệ sỹ thường đứng sau tác phẩm của mình, đặc biệt hơn khi anh lại là nghệ sỹ kiệm lời. Khán giả cứ xem thần thái, dung nhan, khoảnh khắc đời thường hay xuất thần của nhân vật rồi cùng cảm nhận chứ anh ít "thuyết minh" bao giờ!

Những thiếu nữ, cô gái tình cờ bắt gặp trên đường đi công tác hay sáng tác vẫn là người bình thường giữa cuộc đời nhưng nụ cười, sức sống và cả sự thánh thiện, nữ tính của phái đẹp được đặc tả khá rõ trên từng gương mặt dù nhan sắc trung bình hay diễm lệ.

Người xem có thể dễ dàng nhận thấy cả tâm, cả tầm lẫn nét duyên thầm của nhiếp ảnh gia trong các bức hình thiếu nữ dù là người Việt Nam hay người ngoại quốc, dù cười trước ống kính hay ánh nhìn đi xa trong những cảnh sắc, chủ đề khác nhau... Những nét đẹp đó như một niềm an vui, khoan khoái hay thư thái, là đúc kết niềm vui nghệ thuật mà anh cả đời ca ngợi, theo đuổi.

Cũng không khó nhận ra tình cảm của anh dành cho các bé gái như thiên thần với ánh nhìn ngây thơ cùng nụ cười trong trẻo mà chụp trẻ con cũng là một đề tài khó. Mọi cảnh động đều được anh lưu lại rất đỗi nhẹ nhàng.

Anh đã dùng ảnh của nhân vật làm ảnh đại diện của mình trên trang cá nhân khá nhiều lần. Điều này đủ để thấy niềm say mê, yêu thích đề tài này, mà phần nhiều là ảnh phụ nữ dân tộc, ảnh các cụ già!

Một nhà khoa học yêu nghệ thuật, có tài và rất duyên! Anh ít nói về hành trình sáng tác trên mọi nẻo đường anh đi qua mà toàn gửi gắm tất cả vào tác phẩm của mình. 

Đầu xuân năm mới và vào dịp cả thế giới ngợi ca, tôn vinh một nửa thế giới của mình, Tạp chí Thương Gia gửi lời chúc sức khỏe, chúc anh luôn giàu nhiệt huyết, năng lượng để sáng tác. Chúng tôi và độc giả luôn mong đợi và chờ đón  những tác phẩm về các đề tài khác của nghệ sỹ - nhiếp ảnh gia Vũ Dũng.

Mong anh cùng đồng hành với Tạp chí để đưa những hình ảnh đẹp, giàu tính nghệ thuật trên thế giới tới đông đảo bạn đọc.

Bài : Bảo Gia Hân

Ảnh: Nhiếp ảnh gia Vũ Dũng

Có thể bạn quan tâm