Ngân hàng đẩy mạnh cho vay dự án điện mặt trời

Ủng hộ chủ trương phát triển năng lượng sạch nhiều ngân hàng đã chi hàng nghìn tỷ đồng cho vay cho vay các dự án điện mặt trời.
Ngân hàng đẩy mạnh cho vay dự án điện mặt trời

Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường là vấn nạn mang tính toàn cầu. Do đó, xu hướng đầu tư, kinh doanh, tiêu dùng các sản phẩm xanh của cá nhân, doanh nghiệp được Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khuyến khích áp dụng. Đó cũng là lý do các nhà băng đang bắt tay đẩy mạnh tín dụng xanh trong năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, điều kiện để các doanh nghiệp làm điện mặt trời được hưởng giá bán 9,35 cent/kWh (mức giá cao so với nhiều nước khác) là có chứng chỉ vận hành thương mại (COD) trước ngày 30/6. Điều này tạo nên cảnh "chạy đua" tham gia đầu tư trước hạn chót của nhiều doanh nghiệp. Song hành với đó, không ít ngân hàng cũng tung ra những gói vay để tạo cơ hội cho nhà đầu tư. Hạn mức cho vay tại các nhà băng phổ biến là 70% vốn đầu tư dự án và bảo hiểm 75% sản lượng điện trong 5 năm.

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa công bố tài trợ 1.000 tỷ đồng, tương đương 62,5% tổng vốn đầu tư cho dự án điện mặt trời TTC 01 tại Tây Ninh.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cũng có hợp tác thu xếp nguồn vốn tài trợ bổ sung vốn lưu động với TTC Energy, tài trợ đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời cho thuê.

Năm 2017, Agribank và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cũng ký thỏa thuận đồng tài trợ vốn cho nhà máy điện mặt trời Phong Điền (Thừa Thiên Huế) với vốn đối ứng của chủ đầu tư chiếm 40%, vốn vay các ngân hàng chiếm 60%.

SHB có gói cho vay đối với các dự án năng lượng tái tạo công suất không quá lớn. Cụ thể, cùng sự hỗ trợ của World Bank, ngân hàng giảm trừ trực tiếp vào lãi suất vay còn 1,5%/năm với hạn mức tối đa 80% trong 15 năm cho các dự án có công suất không quá 30 MW.

BIDV cũng phối hợp với SolarBK đưa ra các gói giải pháp điện mặt trời hỗ trợ các hộ gia đình. Hạn mức cho vay tối đa 75% tổng vốn đầu tư hệ thống điện mặt trời áp mái công suất 2-10 kWp với thời hạn 12-36 tháng, lãi suất 10%/năm.

Tương tự, HDBank cũng cho vay doanh nghiệp đầu tư xây lắp các dự án điện mặt trời trên mái nhà, hạn mức tối đa 10 tỷ đồng, thơi hạn 5 năm.

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng là một trong số những nhà băng tham gia cấp vốn cho dự án điện mặt trời, đơn cử như nhà máy Phước Hữu công suất lắp đặt 65 MWp của CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang thông qua việc mua toàn bộ 650 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 10 năm do công ty phát hành.

Lãi suất cổ định năm đầu tiên là 10% và các kỳ tiếp theo là tổng của lãi tiền gửi tiết kiệm cá nhân kỳ hạn 12 tháng tại MSB cộng với biên độ 3,5%/năm.

 >> Gần 20.000 tỷ đồng đầu tư vào các dự án điện Mặt Trời tại Tây Ninh

Có thể bạn quan tâm