Ngân hàng được ưu tiên tăng trưởng tín dụng cao nếu đạt CAR trước hạn

NHNN vừa có chỉ đạo định hướng tín dụng tòa hệ thống và thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng TCTD. Định hướng là ưu tiên chỉ tiêu tín dụng cao đối với các nhà băng đã thực hiện trước t
Ngân hàng được ưu tiên tăng trưởng tín dụng cao nếu đạt CAR trước hạn

Sáng 1/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức họp báo thông tin về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng quý I.

Cho biết trong cuộc họp, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 là 6,8%/năm và lạm phát bình quân dưới 4% được đặt ra từ đầu năm, NHNN đã xây dựng chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng năm 2019 khoảng 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến tình hình thực tế.

Theo đó, NHNN đã có công văn chỉ đạo định hướng tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống và thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng với từng TCTD. Trong đó, ưu tiên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức cao với các TCTD thực hiện trước thời hạn các qui định về an toàn vốn tại Thông tư 41 (12/2016).

Việc điều hành tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng đi đôi với nâng cao chất lượng. NHNN sẽ theo sát diễn biến tăng trưởng tín dụng tại từng TCTD để định hướng TCTD tăng trưởng tín dụng lành mạnh vào các lĩnh vực ưu tiên và hạn chế phân bổ vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân, kiểm soát cho vay bằng ngoại tệ và có lộ trình phù hợp giảm dần cho vay bằng ngoại tệ.

Mục tiêu điều hành nghiệp vụ thị trường mở nhằm điều tiết thanh khoản của các TCTD ở mức hợp lí, ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ.

Đối với vấn đề nợ xấu, tỷ lệ nợ xấu nội bảng được duy trì dưới 2%. Đến ngày 31/1/2019, ước tính toàn hệ thống xử lý được khoảng 204,4 nghìn tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42, ước đạt trên 40,1% tổng nợ xấu được xác định theo Nghị quyết 42 (riêng năm 2018 xử lý được 113,4 nghìn tỷ đồng).

Về tiến trình áp dụng tiêu chuẩn thẻ chip, NHNN cho biết ngày 13/3/2019 đã có công văn số 1524/NHNN-TT đề nghị các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ, tổ chức chuyển mạch thẻ, tổ chức bù trừ điện tử giao dịch thẻ chủ động, nghiêm túc tổ chức triển khai áp dụng tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa theo lộ trình chuyển đổi quy định tại Thông tư 41. 

Đồng thời, cơ quan điều hành cũng yêu cầu các đơn vị trên phải đảm bảo hoạt động thẻ diễn ra liên tục, ổn định và an toàn, đồng thời phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của chủ thẻ trong quá trình thực hiện chuyển đổi. NHNN cũng khuyến khích các TCPHT, TCTTT hoàn thành triển khai việc áp dụng tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa trước thời hạn so với quy định.

Về điều hành tỷ giá trong 3 tháng đầu năm nay, NHNN cho biết tỷ giá và thị trường ngoại tệ ổn định được hỗ trợ từ nguồn cung ngoại tệ dồi dào, thanh khoản thị trường tốt.

Có thể bạn quan tâm