Ngân hàng lại “đua” huy động, lãi suất vọt lên tới 7,55%

Hiện một số ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất tiền gửi, tối đa lên tới 7,55% nhằm cạnh tranh hút tiền gửi, chuẩn bị ứng phó thanh khoản căng thẳng dịp cận Tết 2017.
Ngân hàng lại “đua” huy động, lãi suất vọt lên tới 7,55%

Sacombank đẩy lãi suất tiền gửi có kỳ hạn cao nhất thị trường tới 7,55%/năm

Sacombank là ngân hàng đầu tiên mạnh tay tăng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn lên cao nhất thị trường. Cụ thể, biểu lãi suất tiền gửi niêm yết ngày 23/12, lãi suất các kỳ hạn dài từ 15 tháng trở lên ở mức 7%/năm, tăng thêm 0,4-0,5% so với trước khi điều chỉnh.

Đáng chú ý, mức lãi suất tiền gửi cao nhất là 7,55%/năm, áp dụng cho kỳ hạn gửi 13 tháng và số tiền trên 500 tỷ đồng.

Số tiền gửi mới nhỏ hơn 500 tỷ đồng thì lãi suất tiền gửi 6,8% cho kỳ hạn 12 tháng (lĩnh lãi cuối kỳ).

Trong khi đó, Sacombank niêm yết lãi suất các kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 1 năm ở mức 6%/năm, tiền gửi từ 1 tháng đến dưới 6 tháng áp dụng lãi suất từ 4,8 - 5,5%/năm.

Trước Sacombank, VPBank cũng tăng lãi suất huy động thêm 0,3-0,4% đối với kỳ hạn 1 đến 13 tháng. Ngoài ra, ngân hàng cộng thêm 0,1%/năm cho các món tiền gửi lớn hơn 100 triệu đồng và gửi tại quầy. Còn gửi online được cộng thêm 0,2%, tối đa là 8%/năm cho kỳ hạn 36 tháng và số tiền trên 5 tỷ đồng.

Một số nhà băng khác như Techcombank, TPBank tuần qua cũng tăng thêm lãi suất từ 0,1 – 0,3%/năm ở một số kỳ hạn, PVcomBank tăng mạnh 0,2 – 0,4%/năm kèm các chương trình gửi tiền trúng quà rất giá trị.

Vài ngày trước, Maritime Bank cũng tăng nhẹ lãi suất từ 0,1%, trong đó, các kỳ hạn 1 tháng, lãi suất dao động từ 5,0- 5,2%/năm (gửi online và số tiền lớn lãi suất cao nhất); kỳ hạn từ 2 tháng đến 5 tháng , lãi suất tối đa là 5,2%/năm và 5,45%/năm. Lãi suất cao nhất là 7,5%/năm áp dụng cho kỳ hạn gửi 36 tháng và số tiền trên 1 tỷ đồng.

Ngoài ra, Maritime Bank vừa tung ra chương trình khuyến mại lớn cuối năm với hàng chục nghìn quà tặng hiện vật, tiền mặt giá trị. Đơn cử: bao lì gì 2 triệu đồng, tặng 3 sổ tiết kiệm trị giá 50 triệu đồng tặng cho 3 khách hàng may mắn có số thứ tự 1.000, 2.000, 3.000 gửi tiết kiệm từ 100 triệu đồng với kỳ hạn gửi tối thiểu 6 tháng.

Trong khi đó, các ngân hàng nhỏ như KienlongBank vẫn duy trì mức lãi suất ổn định, nhưng cao hơn so với mặt chung và khối quốc doanh. Theo đó, lãi suất kỳ hạn 1-2 tháng vẫn giữ ở mức 5,2%/năm trong vòng 1 năm qua, kỳ hạn trên 3 tháng lãi suất 5,3%/năm, và tối đa là 7,5% với kỳ hạn 36 tháng.

Tuy nhiên, nhân viên giao dịch của Kienlongbank cho biết, ngân hàng hiện chưa có điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Nhưng thời gian qua, Kienlongbank luôn duy trì lãi suất tiền gửi ổn định ở mức cao hơn mặt bằng chung, do đó, huy động vốn vẫn tốt. Hơn nữa, ngoài biểu lãi suất niêm yết, ban điều hành cũng có quy định về việc quyết định mức lãi suất tiền gửi thoả thuận với từng trường hợp cụ thể sau khi trình duyệt, xem xét.

Đợt sóng tăng lãi suất tiền gửi cuối năm cũng diễn biến theo chu kỳ “đến hẹn lại lên” khi nhu cầu giao dịch tăng đột biến vào cuối năm. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới kỳ nghỉ Tết và cũng là thời điểm người dân có nhu cầu rút tiền chi tiêu sắm tết, doanh nghiệp, cơ quan tổ chức trả lương, thưởng tết cho người lao động.

Hiện, thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn được đánh giá là ổn định, dư dả vốn và vẫn chuẩn bị ứng phó với các kịch bản gia tăng nhu cầu rút tiền mặt lớn vào dịp Tết nguyên đán 2017. Do đó, các ngân hàng đều cần tăng cường hút mạnh tiền gửi từ dân cư, doanh nghiệp, kiều hối để đảm bảo thanh khoản dịp cao điểm và chuẩn bị vốn cho kế hoạch tín dụng đầu năm 2017.

Hải Hà

Có thể bạn quan tâm