Ngân hàng nào đứng sau những dự án của Vimedimex?

Tính tới năm 2016, quy mô tài sản cầm cố, thế chấp bằng bất động sản tại Ngân hàng TMCP Việt Á (VietA Bank) của Vimedimex đã tăng lên tới 26.000 tỷ đồng.
Ngân hàng nào đứng sau những dự án của Vimedimex?

Hầu hết những dự án do Vimedimex mua lại hoặc liên doanh, liên kết hợp tác đầu tư. Nổi bật nhất là dự án Bellevile Hà Nội gồm 66 nhà ở thấp tầng nằm tại trung tâm KĐT Nam Trung Yên đã được Công ty Bắc Từ Liêm (công ty con của Vimedimex). Đây là dự án Công ty Bắc Từ Liêm liên doanh với CTCP Đầu tư xây dựng Phát triển nhà số 7 Hà Nội (Handico 7) để phát triển và hoàn thiện vào năm ngoái. Phần lớn các căn hộ ở đây có giá gần 30 tỷ đồng, tương đương giá trị tài sản thế chấp tại VietA Bank khoảng 1.800 tỷ đồng.

Ngoài ra, hai dự án chung cư Iris Garden và The Emerald mà Vimefulland đang hoàn thiện tại khu vực Mỹ Đình cũng đang được VietA Bank “chống lưng” với hơn 1.300 căn hộ thuộc dự án The Emerald được Công ty BĐS Mỹ Đình thế chấp tại VietA Bank từ giữa năm 2017.

"Hơn 1.100 căn hộ chung cư và 32 căn thương mại thuộc dự án Iris Garden và quyền lợi liên quan đến dự án được CTCP Đầu tư xây dựng Nhuệ Giang thế chấp tại VietA Bank từ năm 2018. Các tài sản thế chấp này dần được rút bớt khỏi ngân hàng khi chủ đầu tư tìm được người mua.

Mọi quyền tài sản của dự án căn hộ Athena Fulland cũng đang được thế chấp tại VietA Bank. Dự án này rộng hàng chục ha nằm sát trục đường vành đai 3 của Hà Nội. Đây là dự án hợp tác đầu tư giữa Công ty Thanh Xuân Bắc và Handico 7 với sản phẩm bao gồm hàng trăm căn biệt thự, liền kề, shophouse và chung cư.

Một công ty có liên quan đến Vimedimex là Công ty ĐTPT Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng cũng thế chấp quyền tài sản từ khu nhà ở Ao Mơ hay các lô đất tại các quận Hoàng Mai và Hai Bà Trưng, Hà Nội cho ngân hàng Việt Á. Đây là các tài sản Công ty Vĩnh Hưng nhận theo hợp đồng BT tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên. 

Được biết, từ năm 2014 đến nay, doanh nghiệp nhà nước Handico 7 giảm dần tỷ lệ vốn góp tại Công ty Vĩnh Hưng từ 30,73% xuống còn 2%, trong khi đó tỷ lệ vốn góp của các cá nhân lại tăng lên thậm chí cao hơn nhiều so với doanh nghiệp nhà nước. Theo dự kiến, dự án Ao Mơ sẽ thực hiện từ quý 1/2016 đến tháng 6/2019, tuy nhiên trên thực tế dự án hiện vẫn bị “chôn chân” hầu như chưa triển khai được gì. 

Không chỉ các dự án, ông Lê Xuân Tùng, con trai bà Nguyễn Thị Loan, Chủ tịch của Vimedimex đã thế chấp hơn 26 triệu cổ phần công ty Vĩnh Hưng tại VietA Bank. Tương tự, hơn 10 triệu cổ phần sở hữu tại Công ty Đầu tư Tổng hợp Đông Sơn cũng được ông Tùng thế chấp tại ngân hàng này.

Bên cạnh đó, những dự án thuộc công ty liên quan như Khu đô thị mới Đông Sơn – Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội); Khu chức năng đô thị mới Dương Minh; Tổ hợp công trình nhà ở căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và công cộng tại 6 lô đất thuộc khu vực Bắc Cổ Nhuế - Chèm (Hà Nội)… cũng đều đang nằm trong ngân hàng Việt Á.

CTCP Tập đoàn Vimedimex (Vimedimex Group) tiền thân là Công ty Y Dược Vimedimex, một công ty nhà nước được cổ phần hóa từ năm 2006. Đây hiện là một trong những công ty lớn trên thị trường kinh doanh dược phẩm và thiết bị y tế với doanh thu khoảng 15.000 tỷ đồng mỗi năm.

Những năm gần đây, công ty phát triển mạnh sang lĩnh vực bất động sản với nhiều dự án “tai tiếng”. Gần đây Vimedimex còn gây sốc cho giới tài chính khi mua lại nhiều lô đất tại Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra) – một trong những khu đô thị đắt đỏ nhất hiện nay tại Hà Nội.

Cụ thể, tháng 5/2019, Vimedimex đã ký hợp đồng để mua một lô đất ký hiệu TM01 tại Ciputra. rộng gần 20.000m2, nằm sát đường Võ Chí Công, trong diện quy hoạch giai đoạn 3 của KĐT Ciputra, có chức năng thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn… với mật động xây dựng 37,2% và cao tối đa 37 tầng.

Ngoài lô đất trên, hồi đầu năm 2019, Vimedimex Group còn đặt cọc để mua lại các lô đất ký hiệu CT05, CT06 có tổng diện tích 59.629 m2 tại Ciputra. Đây là các lô đất trong quy hoạch giai đoạn 3 của Ciputra, nằm gần đường Võ Chí Công và khu trung tâm thương mại Lotte Mall.

Trong khi đó, một công ty liên quan đến Vimedimex là Công ty bất động sản Thanh Trì đặt cọc mua lại lô đất BT05 tại Ciputra với quy hoạch là 81 căn nhà ở thấp tầng trên diện tích gần 14.000 m2.

>> Vimedimex mập mờ công bố thông tin tài chính

Có thể bạn quan tâm