Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro cho vay ngang hàng (P2P Lending)

Ngày 24/12, Ngân hàng Nhà nước công bố ý kiến về lĩnh vực cho vay ngang hàng tại Việt Nam thời gian gần đây, cùng những cảnh báo rủi ro liên quan.
Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro cho vay ngang hàng (P2P Lending)

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sự phát triển của mô hình P2P Lending trên thế giới trong một thập niên gần đây đã tạo ra kênh cung ứng vốn mới trên thị trường. Tuy nhiên, mô hình này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các bên tham gia, có thể gây ra mất ổn định kinh tế xã hội.

Tại Việt Nam đã xuất hiện một số công ty cung ứng dịch vụ tương tự mô hình các công ty vận hành vay ngang hàng (P2P Lending).

Từ thực tế hoạt động, Ngân hàng Nhà nước cho rằng mô hình này còn nhiều bất cập, như việc quảng cáo không minh bạch về mức lợi nhuận, không cung cấp hoặc cung cấp thông tin thiếu chính xác về các rủi ro mà các bên tham gia có thể gặp phải, hoặc tình trạng đưa ra mức lãi suất cao phi thực tế để lôi kéo người cho vay tham gia.

" Cơ quan điều hành cảnh báo,ếu xảy ra tranh chấp do việc không đòi được các khoản đã cho vay, người cho vay có thể mất tiền, khó truy đòi trách nhiệm từ các công ty cung ứng nền tảng cho vay ngang hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết hoạt động cho vay ngang hàng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro khác như có thể bị đánh cắp thông tin do lỗ hổng bảo mật; một số đối tượng núp bóng giao dịch để trốn thuế, rửa tiền; biến tướng để huy động tài chính đa cấp; hoặc trường hợp nhiều đối tượng cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen núp bóng nền tảng P2P Lending để cho vay vượt trần lãi suất.

Trước những rủi ro tiềm ẩn khi tham gia các nền tảng P2P Lending như đề cập Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân, doanh nghiệp nên tìm hiểu kĩ thông tin, thận trọng khi tham gia các nền tảng P2P Lending.

Có thể bạn quan tâm