Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện nghiêm túc việc rà soát các quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định về cho vay phục vụ đời sống, c
Ngân hàng Nhà nước chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng

Ngày 15/5, NHNN đã có văn bản yêu cầu các Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấn chỉnh hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống.

Việc chấn chỉnh này nhằm ngăn ngừa hành vi gian lận, vi phạm các quy định của pháp luật về cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, bảo đảm quyền lợi hợp của bảo đảm các khách hàng, bảo đảm an toàn trong hoạt động cho vay, phát hành sử dụng thẻ tín dụng của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiêm túc rà soát các quy định nội bộ, thực hiện nghiêm quy định về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay.

Chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng, trong đó NHNN nhấn mạnh đặc biệt ở các quy định về lãi suất và tính minh bạch.

Riêng đối với các công ty tài chính tiêu dùng, NHNN chỉ đạo phải ban hành đầy đủ quy định về lãi suất cho vay tiêu dùng mức cao nhất và thấp nhất cho từng sản phẩm, áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ.

Đồng thời, tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra, kiểm soát việc tuân thủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật về hoạt động cấp tín dụng nói chung, cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng nói riêng ở tất cả các chi nhánh, đơn vị kinh doanh trong mạng lưới hoạt động.

Ngoài ra, để cán bộ, nhân viên thực hiện đúng quy trình, quy định nội bộ và quy định của pháp luật về cho vay, Ngân hàng nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động cấp tín dụng nói chung, cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng nói riêng ở tất cả các chi nhánh.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu phải kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, quy định nội bộ trong hoạt động cho vay tiêu dùng, cho vay phục vụ đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

>> FE Credit bị cơ quan giám sát NHNN thanh tra

Có thể bạn quan tâm