Ngân hàng Nhà nước cung ứng tiền ròng 210 nghìn tỷ đồng nửa đầu năm

Lượng tiền ròng được Ngân hàng Nhà nước cung ứng giúp thanh khoản hệ thống các tổ chức tín dụng dồi dào trong 6 tháng qua.
Ngân hàng Nhà nước cung ứng tiền ròng 210 nghìn tỷ đồng nửa đầu năm

Báo cáo 6 tháng đầu năm 2018 của Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia cho biết, thanh khoản của hệ thống ngân hàng tương đối dồi dào, do được hỗ trợ từ việc Ngân hàng Nhà nước mua được lượng lớn ngoại tệ và cung ứng tiền ròng khoảng gần 210 nghìn tỷ đồng.

Trước đó, tại phiên họp trực tuyến của Chính phủ với các địa phương, ngày 2/7, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, 6 tháng đầu năm, NHNN đã mua vào khoảng trên 11 tỷ USD, tăng dự trữ ngoại hối lên khoảng trên 63,5 tỷ USD.

“Thị trường ngoại tệ vẫn hoạt động ổn định, tỉ giá 6 tháng đầu năm tăng xấp xỉ 1%, tất cả các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng và thị trường hoạt động thông suốt”, Báo điện tử Chính phủ dẫn lời Thống đốc nói.

Cũng theo báo cáo của Ủy ban giám sát, tỷ giá giao dịch tại các ngân hàng thương mại ngày 28/06 ở mức 22.965 VND/USD, tăng 0,7% so với tháng trước và 1,1% so với đầu năm. Trong khi đó, tỷ giá tự do tăng khoảng 0,96% trong tháng 6 và tăng 1,63% so với đầu năm.

Trước diễn biến này, NHNN đã phát đi thông điệp sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường. “Nếu cần thiết, cơ quan này sẽ bán ngoại tệ với tỷ giá thấp hơn tỷ giá bán niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô”, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết hôm 2/7.

Về tình hình huy động vốn và cho vay của các ngân hàng, báo cáo của Ủy ban giám sát cho biết, đến cuối tháng 6/2018, tổng vốn huy động từ tổ chức kinh tế và cá nhân tăng khoảng 8% so với cuối năm 2017.

Tuy nhiên tăng trưởng tín dụng đã chậm hơn so với cùng kỳ năm 2017, đạt 6,5%, thấp hơn cùng kỳ tăng 8,7%. Ủy ban giám sát nhận định, dư nợ cho vay vào các lĩnh vực thương mại, công nghiệp chế biến chế tạo, lĩnh vực nông lâm nghiệp giữ tỷ trọng và tốc độ tăng trưởng ổn định.

Cũng theo báo cáo, lãi suất huy động VND dao động ở mức 4,2%-8% (bình quân khoảng 5,2%). Lãi suất cho vay VND ở mức 7-11%, lãi suất cho vay USD ở mức 2,4-7% (bình quân khoảng 8,8%).

Hồi đầu năm, một số ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV và Agribank đã giảm lãi cho các lĩnh vực ưu tiên và khách hàng tốt, mức giảm khoảng 0,5%. Xu hướng giảm lãi suất được kỳ vọng lan tỏa đến các ngân hàng còn lại nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, giảm chi phí vay vốn.

Có thể bạn quan tâm