Ngân hàng trung ương Trung Quốc bơm vốn, giai đoạn hai của cắt giảm RRR có hiệu lực

Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết, giai đoạn hai của việc cắt giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ (RRR) đã giải phóng 100 tỷ nhân dân tệ (14,44 tỷ USD) các khoản chi tiêu dài hạn.
Ngân hàng trung ương Trung Quốc bơm vốn, giai đoạn hai của cắt giảm RRR có hiệu lực

Trong các hoạt động thị trường mở, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiếp thêm 150 tỷ nhân dân tệ thông qua giao dịch mua lại đảo ngược 14 ngày (reverse repos) để giữ mức thanh khoản ổn định vào cuối tháng 6, theo một tuyên bố trên website chính thức của PBOC.

Vào tháng 5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã công bố sẽ thực hiện việc cắt giảm tỷ lệ yêu cầu dự trữ (RRR) cho một số ngân hàng vừa và nhỏ trong ba giai đoạn, như một nỗ lực giúp các công ty vượt qua sự suy giảm đang đe doạ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Được biết, giai đoạn thứ hai của việc cắt giảm đang mang lại hiệu quả.

Giai đoạn thứ ba của việc cắt giảm RRR dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 15/7 tới. 

Hợp đồng mua lại đảo ngược là loại hợp đồng mà theo đó ngân hàng trung ương mua một lượng chứng khoán từ các ngân hàng thương mại với thỏa thuận bán lại lượng chứng khoán đó sau khoảng thời gian nhất định.  
PBOC ngày càng dựa vào các nghiệp vụ thị trường mở như thế này, hơn là thay đổi lãi suất hay tỷ lệ dự trữ bắt buộc, để quản lý thanh khoản trên thị trường theo cách linh động và đúng mục tiêu hơn. 

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm