Ngân hàng trung ương Úc xem xét khả năng cắt giảm lãi suất một lần nữa

Ngân hàng Trung ương Úc tin rằng họ có thể sẽ phải cắt giảm lãi suất từ mức thấp kỷ lục 1,25% hiện nay để phục hồi tăng trưởng của tiền lương và giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Ngân hàng trung ương Úc xem xét khả năng cắt giảm lãi suất một lần nữa

Biên bản cuộc họp chính sách tháng 6 của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) cho thấy Hội đồng quản trị đã quyết định cắt giảm lãi suất 1/4 nhằm giúp tăng tốc nền kinh tế, tuy nhiên vẫn được xem là chưa đủ.

“Các thành viên đồng ý rằng nhiều khả năng sẽ cần tới việc nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa để phù hợp trong giai đoạn sắp tới.”

Trước đó, các chuyên gia tài chính đã đưa ra dự báo rằng RBA sẽ có 2 đợt cắt giảm lãi suất trong thời gian tới: Giảm còn 1% vào tháng 8/2019 và sẽ tiếp tục xuống mức 0,75% vào đầu năm tới.

Hội đồng cũng lưu ý rằng việc cắt giảm lãi suất không phải là lựa chọn chính sách duy nhất để hỗ trợ thất nghiệp, như lời Thống đốc RBA Philip Lowe yêu cầu chính phủ phải có những chính sách đối với chi tiêu công và cải cách kinh tế. Cho đến nay, chính phủ mới được bầu lại của Thủ tướng Scott Morrison đã hạ thấp nhu cầu cho hiệu pháp kích cầu và bám sát kế hoạch trả lại ngân sách cho thặng dư trong năm 2019/2020.

Biên bản cho thấy việc Hội đồng đánh giá lãi suất thấp hơn sẽ hỗ trợ nền kinh tế bằng cách đẩy giá trị đồng AUD xuống thấp. Mức tỷ lệ thấp cũng sẽ làm giảm khoản nợ của các hộ gia đình, do đó giải phóng thêm tiền mặt, đồng thời giảm chi phí vay cho doanh nghiệp, biên bản cho thấy.

Hội đồng thừa nhận việc cắt giảm lãi suất sẽ có tác động chung lên việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm