Ngân hàng Xây dựng xác nhận rõ ràng các đường đi của dòng tiền tăng vốn điều lệ của VNCB

Theo xác định của ngân hàng CB tại tòa thì tiền các nhà đầu tư góp vốn tăng vốn điều lệ của ngân hàng đã được sử dụng cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng VNCB.
Ngân hàng Xây dựng xác nhận rõ ràng các đường đi của dòng tiền tăng vốn điều lệ của VNCB

Trong phiên tòa sáng nay, Ngân hàng CB đã chính thức trả lời toàn bộ các câu hỏi của HĐXX, các luật sư về hạng mục tăng vốn điều lệ của VNCB được nhiều người quan tâm thời gian qua.

HĐXX đề nghị Ngân hàng CB lên nói về dòng tiền tăng vốn điều lệ, đi đâu và về đầu.

Theo ngân hàng CB thì có 22 cá nhân và 1 pháp nhân đã chuyển tiền tăng vốn vào Agribank Tân Phú. Sau đó, chuyển về tài khoản VNCB ở Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước để phong tỏa tăng vốn điều lệ.

Về việc VNCB làm thủ tục tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ len 7.500 tỷ, đại diện ngân hàng CB cho biết tiến trình của việc này như sau:

-Tháng 10/2013, VNCB lập hồ sơ trình Ngân hàng Nhà nước về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ tăng vốn điều lệ. Trong đó nội dung chủ đạo là đề nghị chấp thuận cho VNCB thay đổi phương thức phát hành là phát hành cổ phiếu riêng lẻ, đối tượng phát hành ủy quyền cho HĐQT thông qua. Kèm với đó là hàng loạt tờ trình và nghị quyết HĐQT liên quan đến việc tăng vốn.

-Ngày 26/12/2013, VNCB có gửi các báo cáo về việc tăng vốn điều lệ lên cơ quan thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Long An và tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước tại VNCB.

-Đến nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa sửa đổi giấy phép hoạt động cho VNCB theo mức vốn điều lệ 7.500 tỷ nên VNCB áp dụng mức vốn điều lệ 3.000 tỷ để tính hạn mức cấp tín dụng tối đa cho 1 khách hàng không quá 15% vốn điều lệ.

Về nguồn tiền tăng vốn được xác định:

-Công ty Tập đoàn Thiên Thanh ký hợp đồng hợp tác đầu tư với 22 cá nhân và làm các bản thỏa thuận để góp tiền tăng vốn.

Về việc sử dụng số tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn, ngân hàng CB xác định:

-Ngày 31/12/2013, Phan Thành Mai là quyền TGĐ VNCB đã ký lệnh chuyển 4.500 tỷ tăng vốn từ tài khoản VNCB mở tại sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước đến tài khoản của VNCB mở tại LienVietPostBank chi nhánh Hà Nội. Áp dụng lãi suất 0%/năm.

-Ngày 14/2/2014, Phan Thành Mai đã ký lệnh điều chyển 1.000 tỷ từ LienVietPostBank đến tài khoản của VNCB sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước. Cùng ngày, VNCB ký chuyển khoản 1.000 tỷ về Tài khoản của VNCB tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

-Ngày 14/2/2014, Phan Thành Mai ký lệnh chuyển 500 tỷ về Tài khoản của VNCB tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước. Cùng ngày, VNCB ký chuyển khoản 1.000 tỷ về Tài khoản của VNCB tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

-Ngày 17/2/2014, Phan Thành Mai ký chuyển 1.000 tỷ từ LienVietPostBank đến tài khoản của VNCB sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước. Cùng ngày, VNCB ký chuyển khoản 1.000 tỷ về Tài khoản của VNCB tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

-Ngày 29/4/2014, bà Nguyễn Thị Tâm là PTGĐ thừa ủy quyền TGĐ ký lệnh điều chuyển 1.000 tỷ từ LienVietPostBank đến tài khoản của VNCB sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước. Cùng ngày, VNCB ký chuyển khoản 1.000 tỷ về Tài khoản của VNCB tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

-Ngày 29/4/2014, bà Nguyễn Thị Tâm là PTGĐ thừa ủy quyền TGĐ ký lệnh điều chuyển 999,993 tỷ từ LienVietPostBank đến tài khoản của VNCB sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước. Cùng ngày, VNCB ký chuyển khoản 999,993 tỷ về Tài khoản của VNCB tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Sau phần trả lời về nguồn tiền, việc sử dụng tiền tăng vốn điều lệ, đại diện ngân hàng CB tiếp tục trả lời câu hỏi của luật sư.

-Phần 4.500 tỷ của 22 cá nhân nộp vào để đề nghị tăng vốn điều lệ, ngày đó ông Danh là chủ tịch HĐQT đã sử dụng đúng không hay sử dụng cho mục đích hoạt động của ngân hàng?

-Sử dụng cho mục đích hoạt động của ngân hàng.

-Thế đây là tiền của 22 cá nhân nộp vào tăng vốn điều lệ nhưng lại đã chi tiêu cho hoạt động của ngân hàng. Ông có ý kiến thế nào?

-Chúng tôi vẫn đang chờ kết luận từ vụ án, của các cơ quan tố tụng.

Có thể bạn quan tâm