Ngành dệt may hướng tới 60 tỷ USD xuất khẩu trong 5 năm tới, chú trọng hơn thị trường nội địa

Sau dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp sẽ tập trung khai thác các thị trường tiềm năng mới mở như CPTPP, EVFTA và tương lai gần là RCEP để phấn đầu tăng bình quân 6%/năm giai đoạn 2020 - 2025.
Ngành dệt may hướng tới 60 tỷ USD xuất khẩu trong 5 năm tới, chú trọng hơn thị trường nội địa

Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, ngành dệt may đã xây dựng mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2020 là 42 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2019 và kế hoạch 5 năm 2020-2025 tăng bình quân 6%/ năm. Tuy nhiên với tác động của dịch Covid-19, khả năng năm 2020 ngành sẽ tăng trưởng âm khoảng 5% so với năm 2019, nếu dich bệnh được kiểm soát trong quý II/2020.

Mặc dù vậy, đại dịch này lại đang tạo cơ hội sản xuất khẩu trang với số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu, bù đắp một phần đơn hàng thiếu hụt, giải quyết việc làm, thu nhập cho người lao động.

Ngoài ra, đại dịch này còn giúp các doanh nghiệp nhìn nhận lại chuỗi cung cầu của thị trường khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị dịch Covid-19 làm gián đoạn. Nhiều doanh nghiệp nhận định, cần tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp cùng ngành trong nước với nhau.

Đại dịch Covid-19 cũng khiến các doanh nghiệp dệt may quan tâm hơn đến thị trường nội địa. Khi nhu cầu tại thị trường thế giới bị sụt giảm nghiêm trọng do COVID-19, thị trường nội địa lại là giải pháp cho nhiều doanh nghiệp.

Trước đây, vì cơ hội khai thác thị trường xuất khẩu luôn mở rộng nhờ các FTAs nên các doanh nghiệp dệt may luôn tăng cường gia tăng hoạt động tại các thị trường này. 

Theo đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam, các doanh nghiệp dệt may sẽ phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, áp dụng công nghệ 4.0 cũng như đầu tư mới với công nghệ hiện đại, phát thải thấp nhất. Tập trung phát triển sản xuất không phát thải như sản xuất sợi, nhuộm công nghệ ít nước hoặc không nước. Nỗ lực cạnh tranh và xây dựng doanh nghiệp theo hướng đáp ứng được tiêu chí của chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặc biệt, các doanh nghiệp dệt may cần ứng dụng hiệu quả các thành tựu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mục tiêu 2025, kim ngạch xuất khẩu tăng lên 55 – 60 tỷ USD nhưng số lượng lao động duy trì ở mức như hiện nay, như vậy năng suất lao động trên đầu người sẽ tăng khoảng 50%.

Có thể bạn quan tâm