"Ngày đặc biệt": Hàng chục sân golf ngàn tỷ cùng lọt vào quy hoạch

Phong trào làm sân golf đang trở lại rầm rộ với nhiều dự án được bổ sung vào quy hoạch, một ngày có gần chục dự án được bổ sung vào quy hoạch. Nhiều dự án khác cũng đang rục rịch làm các thủ tục để đư
"Ngày đặc biệt": Hàng chục sân golf ngàn tỷ cùng lọt vào quy hoạch

Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây đã gửi văn bản lấy ý kiến về đề xuất bổ sung hàng loạt dự án sân golf của các địa phương vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Cụ thể, Hòa Bình đề xuất Dự án sân golf quốc tế 36 hố và khu dịch vụ phụ trợ tại xã Lâm Sơn, huyện Lương Sơn vào quy hoạch.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lấy ý kiến việc bổ sung sân golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang tại xã Chu Diện, Khám Lạng, Yên Sơn, huyện Lục Nam vào quy hoạch. Dự án có tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng, sân golf 36 lỗ. Tổng diện tích đất đề nghị bổ sung quy hoạch dự án khoảng 199 ha. Hiện trạng khu đất là đất rừng sản xuất 185 ha, đất giao thông thủy lợi 2,5 ha; đất nuôi trồng thủy sản; đất trồng cây lâu năm, đất trồng cây hàng năm khác và đất bỏ hoang nhiều năm.

Ngoài ra, tỉnh Đắk Lắk cũng đang đề xuất sân golf 18 lỗ Hồ Eakao, thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Theo đề xuất của UBND tỉnh Đắk Lắk , sân golf 18 lỗ này có tổng vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng với diện tích 215 ha. Trong đó, có tới 64ha dành cho cấu phần Khu biệt thự, đất sân golf là 79 ha, còn lại đất rừng được giữ lại, đất dành cho giao thông.

Còn vào ngày 27/3, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ đã ký hàng loạt văn bản chấp thuận bổ sung loạt sân golf vào quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Cụ thể, bổ sung sân golf Kênh Gà - Vân Trình tỉnh Ninh Bình, sân golf FLC Quảng Bình Golf Links, sân golf Bến En tại huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa; sân golf quốc tế, khu dịch vụ hỗ trợ, khu biệt thự nghỉ dưỡng (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế); sân golf Việt Yên tại xã Hương Mai và xã Trung Sơn, Việt Yên, Bắc Giang; sân golf Vinpearl Mỹ Lâm, Tuyên Quang.

Cũng trong ngày này, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã ký văn bản điều chỉnh mở rộng sân golf Bà Nà, Đà Nẵng từ 36 lỗ lên 108 lỗ.

Ngày 9/4, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản đồng ý bổ sung sân golf Vinpearl Quảng Nam 18 lỗ thuộc dự án Khu phức hợp dịch vụ nghỉ dưỡng Vinpearl Quảng Nam vào quy hoạch.

Nhiều dự án sân golf khác gần đây cũng được bổ sung vào quy hoạch. Đó là sân golf Ecopark, sân golf KDL quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng), sân golf Vân Đồn Golf club (Quảng Ninh), sân golf Paradise (Hà Nam),...

Sau một giai đoạn “bùng nổ” đầu tư sân golf, năm 2014 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định điều chỉnh, bổ sung danh mục các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020, trong đó có 9 sân golf bị đưa ra khỏi danh mục và 15 sân được bổ sung vào quy hoạch các sân golf dự kiến phát triển đến năm 2020.

Tại lần kiểm tra thực hiện quy hoạch sân golf trước đây, Bộ Kế hoạch - Đầu tư cho biết trong gần 90 dự án sân golf đã được Thủ tướng phê duyệt, nhiều sân golf phải đưa ra ngoài quy hoạch vì chậm tiến độ, nằm ngoài danh mục và không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Trong đó, có nhiều chủ đầu tư sử dụng sai mục đích đât làm sân golf, khi 50% diện tích được sử dụng để xây khu du lịch sinh thái, trung tâm thương mại...

Theo Lương Bằng / Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm