Ngày đầu vận hành BRT, buýt nhanh loanh quanh trong Bến

Một số người chờ chực dưới mưa trên các tuyến đường từ Lê Văn Lương – Kim Mã để “ngóng” tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên đã thất vọng.
Ngày đầu vận hành BRT, buýt nhanh loanh quanh trong Bến

Thông tin về việc ngày hôm nay (15/12), tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa– Kim Mã sẽ đưa vào vận hành khiến nhiều người háo hức và muốn là người đầu tiên chứng kiến chuyến BRT đầu tiên lăn bánh trên đường. Dù trời mưa và lạnh, nhưng từ 7h sáng, nhóm bạn trẻ là sinh viên các trường Đại học Khoa học Xã hội Nhân văn, Đại học Hà Nội, Đại học Kiến trúc … đã có mặt tại nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT trên tuyến để “ ngóng” xe qua. Song, sau hai tiếng, đến 9h sáng, vẫn không thấy có chiếc xe buýt nhanh số hiệu 99 nào xuất hiện.

“Em nghe thông tin ngày hôm nay tuyến buýt nhanh sẽ bắt đầu hoạt động và không thu vé trong một tháng đầu nên đến thăm quan. Tiếc rằng đợi hai tiếng nhưng chằng thấy có xe nào. Không biết là có phải do trời mưa rét nên buýt nhanh không ra đường? ”, sinh viên Lê Trung Nghĩa cho biết.

Trao đổi với phóng viên TC VTOTO & Dailo.vn, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội thông tin, việc vận hành xe buýt vẫn diễn ra đúng như kế hoạch, dù chỉ loanh quanh trong bến xe Yên Nghĩa.

“Hôm nay tuyến BRT vẫn được vận hành đúng như kế hoạch, nhưng là chỉ chạy tại chỗ thôi. Nhưng dù chỉ chạy trong bến thì vẫn là vận hành, vẫn theo kế hoạch. Chủ yếu để anh em lái xe làm quen với hệ thống và xử lý thành thạo các thao tác ghép xe vào nhà chờ.”


Nguyên lý vận hành mô hình BRT của Mỹ (chọn phụ đề tiếng Việt để xem)

Theo ông Hải, phải từ 3 -5 ngày nữa, các xe buýt nhanh mới có thể đi ra đường. Trong thời gian này, các lái xe  sẽ thay nhau thực hành  chỉ trên 1 -2 xe buýt nhanh BRT. “Mấy ngày tới khi chạy thử ra đường cũng chỉ có 1 -2  xe”, ông Hải cho biết.

Trước đó, trong các thông báo của Sở GTVT Hà Nội và Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho  biết ngày 15/12, tuyến buýt nhanh BRT Kim Mã - Yên Nghĩa sẽ được vận hành kỹ thuật thử nghiệm trước khi đưa vào khai thác thương mại (dự kiến trong quý I/2017).  Thời gian chạy xe trên tuyến cho tuyến BRT giai đoạn đầu là 45 phút/lượt xe (chậm hơn 8 phút so với thiết kế ban đầu và nhanh hơn thực tế hiện nay từ 5 – 10 phút); vận tốc khai thác đạt 19,6km/h (chậm hơn so với vận tốc thiết kế 4,2km/giờ và nhanh hơn so với tuyến BN chạy thử hiện nay từ 2 – 3,6km/h)”.

Theo dailo.vn

Có thể bạn quan tâm