Ngây ngất với mùa vàng Tây Bắc ở Háng Đăng Dê

Vượt qua những con đường đất trơn chuội, bạn sẽ bắt gặp tại Háng Đăng Dê một màu vàng khiên cánh nhiếp ảnh say mắt, dân phượt mê mẩn và niềm mơ ước được ngắm tận mắt của rất nhiều người...
Ngây ngất với mùa vàng Tây Bắc ở Háng Đăng Dê

Những nẻo đường Tây Bắc hẻo lánh xa xôi xưa kia mấy ai không có việc mà tới. Hiểm trở vượt thác, băng đèo, trèo núi… mà bây giờ đã là những điểm du lịch nổi tiếng thế giới.

Sự phát triển kinh tế, giao thông miền núi nói riêng tuy chưa được đầy đủ nhưng là một thành tựu lớn và cùng với du lịch, nhiếp ảnh đã mang khách tới những vùng Tây Bắc hẻo lánh, hiểm trở.

Thương Gia xin giới thiệu phong cảnh mùa vàng ở một bản mà đường giao thông hiểm trở nhưng đã bao nhiêu đời nay con người ở đây đã tạo ra một kỳ quan nhân tạo về phong cảnh trên sườn núi non hùng vĩ, ngút tầm mắt.

Theo như ghi chép thì nơi đây có lịch sử làm ruộng bậc  thang khoảng hơn 400 năm. Qua bao đời, bà con các dân tộc phát triển nương rẫy, trồng lúa nương vào thiên nhiên mà có thành quả như bây giờ.

Đường đi vào bản vượt dốc rất cao. Ngày đầu chúng tôi đi bộ chỉ đến được nửa bản thì quá trưa rồi. Mỏi chùn chân, lại mưa rả rích nên đường đất trơn chuội không thể đi thêm, chúng tôi đành quay về homestay ở thị trấn Mù Căng Chải.

Hôm sau vẫn mưa nhưng cả đội hạ quyết tâm đi lại bản này vì mới tới được những thửa ruộng đầu bản. Trong khi đó cái mà chúng tôi muốn là tìm hiểu nhiều hơn về những con người kiến tạo, và bản làng của họ. Hôm sau rút kinh nghiệm, chúng tôi thuê xe ôm là người bản địa.

Đến đây chỉ có thể người bản địa mới đi được địa hình rất dốc, với những khúc quanh giật cánh khuỷu và đường thì… nhỏ cỡ một xe qua, hai xe máy thì phải tránh nhau rất khéo hoặc một người dừng nép vào vách núi cho người kia đi.

Bản Háng Đăng Dê nhỏ xinh đơn sơ những nóc nhà sàn quây quần giữa đại ngàn suối sâu, núi cao là những thửa ruộng bậc thang mà trên các trang báo, mạng xã hội những người “đút chân gầm bàn” chỉ có thể được thấy một số góc, một phần nhỏ trong bạt ngàn, lớp lớp, tầng tầng.

Tận mắt nhìn thấy, tận chân bước trên bờ ruộng bậc thang và phóng hết tầm mắt ra xa mà nhà cửa, con người chỉ như hạt đỗ, hạt vừng ta mới cảm thấy rõ sự hùng vĩ của thiên nhiên và sự bé nhỏ nhưng lại rất vĩ đại của con người qua bao đời nương vào thiên nhiên.

Du lịch nước ngoài từ đầu năm đến giờ ngưng trệ vì dịch. Cũng chỉ mới mở ra sau giãn cách các tour trong nước một cách thận trọng. Mới bắt đầu hội mùa vàng Mù Căng Chải, Thương Gia xin gửi tới bạn đọc những hình ảnh đặc trưng của mùa vàng Tây Bắc.

Có thể bạn quan tâm