Ngay sau thỏa thuận, Tổng thống Donald Trump tiếp tục "nắn gân" Mexico

TT Donald Trump đã lên tiếng về việc thuế quan hoàn toàn có khả năng trở lại nếu có vấn đề gì xảy ra.
Ngay sau thỏa thuận, Tổng thống Donald Trump tiếp tục "nắn gân" Mexico

Ngay sau khi một lần nữa ca ngợi thoả thuận phút cuối của Hoa Kỳ với Mexico là một “thoả thuận thành công”, TT Donald Trump vẫn thẳng thắn tuyên bố Hoa Kỳ có thể một lần nữa tìm cách áp thuế lên nước láng giềng nếu sự hợp tác giải quyết vấn nạn di cư giảm trong tương lai.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Kevin McAleenan, phát biểu trên Fox News Sunday, nhấn mạnh rằng “tất cả mọi thứ đều mới mẻ” bao gồm cả thoả thuận điều động 6.000 lính vệ binh quốc gia – một động thái mà Mexico mô tả là ‘tăng tốc’. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy được những kế hoạch thực thi pháp luật kiểu này được triển khai tại Mexico, không chỉ ở biên giới phía nam mà còn trên các tuyến giao thông đến biên giới phía bắc và các khu vực trọng điểm dọc biên giới tây nam của Mỹ”. Ông Kevin McAleenan nói thêm rằng “mọi người có thể chưa đồng tình với các cách thực hiện nhưng Mexico đang mang tới những đề xuất thực sự trong cuộc đàm phán” mà theo như ông thấy sẽ có hiệu quả nếu được thực hiện.

Tổng thống và các quan chức chính quyền khác hiện đang tranh cãi vì một bài báo của New York Times tuyên bố rằng thoả thuận mới đây phần lớn đã được đàm phán từ nhiều tháng trước, và ngầm ám chỉ rằng không phải tất cả các chi tiết chính của thoả thận đều được công khai. Trong bài báo của mình, tờ New York Times thừa nhận rằng cam kết cử 6000 lính bảo vệ tới biên giới phía Nam Mexico với Guatemala “lớn hơn so với những cam kết trước đây” và “thoả thuận đẩy nhanh Nghị định bảo vệ người di cư” của Mexico có thể giúp giảm bớt ý định ‘bắt và thả’ của ông Trump để khiến những người xin tị nạn phải ‘dừng chân chờ đợi tại Mexico’.

Các quan chức Hoa Kỳ đã cố gắng mở rộng chương trình dành cho người di cư, dẫn đến sự trở lại của khoảng 10.000 người trong thời gian ngắn vừa qua, và cho biết thoả thuận hôm thứ Sáu là một cú đẩy lớn theo hướng đi đó. Tuy nhiên, theo Times, trích dẫn từ các quan chức giấu tên tại Mexico và Hoa Kỳ, các điều khoản nhượng bộ đã được chia nhỏ ra trong một hình thức hạn chế hơn.

Phản bác lại bài viết của Times, TT Donald đã viết trên twitter rằng: “Một báo cáo sai khác trong hàng loạt thất bại @nytimes. Chúng tôi đã cố gắng để nhận được Hành động Biên giới trong một thời gian dài, nhưng đã chưa thể có được – hoặc có được đầy đủ, cho đến khi thoả thuận với Mexico được ký kết. Bây giờ tôi có thể hoàn toàn tin tưởng, đặc biệt là sau khi nói chuyện với tổng thống nước của họ ngày hôm qua, rằng Mexico sẽ rất hợp tác và muốn hoàn thành công việc một cách đúng đắn.”

Thoả thuận đã được đưa ra để xử lý lời đe doạ đánh thuế “tăng dần” đối với tất cả các hàng hoá Mexico. Nhưng, theo phát biểu của ông Donald Trump thì mối đe doạ thuế quan vẫn chưa hoàn toàn được loại bỏ. “Điều quan trọng, có một thông tin không được đề cập trong thông cáo báo chí, có một điều đặc biệt sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp”. Ông tiếp tục “hiện chúng ta đang có sự hợp tác tuyệt diệu giữa Hoa Kỳ và Mexico. Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó, thì chúng ta có thể quay lại với ‘vị trí thuế quan trước đây’ Nhưng tôi nghĩ điều đó là không cần thiết. @nytimes thất bại và @CNN thiếu-người-xem sẽ làm bất cứ điều gì để thấy sự thất bại của đất nước chúng ta. Họ mới thực sự là kẻ thù của nhân dân!”

Đảng Dân chủ hiện đang tìm cách để “hất” Donald Trump ra khỏi vị trí vào năm 2020, đồng thời, tạp chí New York Times đưa ra bằng chứng cho thấy chính quyền đương nhiệm chỉ đang cố gắng giữ thể diện, sau khi ông Trump bắt ngờ tuyên bố kế hoạch áp thuế cách đây chưa đầy hai tuần, vào ngày 30/5. Ứng cử viên của đảng Dân chủ, ông Bernie Sanders đã chế giễu rằng Donald Trump cố tình chọn những ‘trận đánh’ tốn kém về kinh tế và không cần thiết. “Tôi nghĩ rằng thế giới đang cảm thấy mệt mỏi giống như tôi, với một vị tổng thống chỉ biết đến chiến tranh, thậm chí với cả những quốc gia đồng minh, dù cho là Mexico hay Canada.” Nhưng trong chương trình “State of the Union” của đài CNN, ông Bernie lại tỏ ra khá bối rối khi được hỏi tại sao ông lại gọi tình hình ở biên giới phía nam là “một cuộc khủng hoảng giả do Nhà Trắng dựng nên”.

“Các quan chức nhập cư đã bắt giữ hơn 144.000 người tại biên giới phía nam vào tháng Năm, con số cao nhất trong 13 năm vừa qua. Các cơ sở biên giới quá đông và nguy hiểm, người di cứ phải đứng trên toilet để có chỗ thở. Sao có thể nói đó là một cuộc khủng hoảng giả?” phóng viên chương trình Dana Bash đưa ra. Ông Bernie Sanders đã trả lời rằng, tổng thống Trump đang cố gắng biến những ngừoi dân nhập cư “thành quỷ dữ”.

Một ứng cử viên khác của cuộc bầu cử tổng thống, ông Beto O’Rourke, trong cuộc phỏng vấn riêng, chỉ thừa nhận rằng ông Trump có thể đã giúp đẩy nhanh việc thực hiện một thoả thuận vốn đã có từ trước đây. “Tôi nghĩ TT Trump đã ‘thổi phồng’ lên thành quả mà ông ấy đạt được. Đây là những thoả thuận đã được quyết định, có thể nói, là vài tháng trước đây. Trong tuần này, họ có thể đã tăng tốc thời gian biểu, nhưng nói chung, TT Trump không đạt được việc gì ngoài việc gây nguy hại cho mối quan hệ thương mại quan trọng nhất mà Hoa Kỳ có.”

Trong khi đó, các quan chức Mexico khẳng định rằng họ vẫn sẽ tham gia tích cực vào các cuộc đàm phán với chính quyền Donald Trump. Nhà ngoại giao Mexico bà Martha Barcena cho biết “Chúng tôi muốn tiếp tục hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết những ‘thách thức’ của hai bên, và vấn đề cấp bách tại thời điểm này là nhập cư.” Bà còn nói thêm rằng, Hoa Kỳ muốn thấy con số người di cư qua biên giới trở về mức giảm thiểu đã thấy trong năm 2018.

Theo Fox News 

Có thể bạn quan tâm