Ngày thứ 3 liên tiếp, UAV Houthi "luồn sâu đánh hiểm" vào lãnh thổ Ả rập Xê út

Ngày 5/3, lực lượng Houthi ( phong trào Ansar Allah) tiếp tục tấn công hai mục tiêu Liên quân trong tỉnh Asir (miền nam Ả rập Xê út) bằng máy bay không người lái (UAV) mang bom tự sát.

Sáng ngày 5/3, lực lượng Houthi phóng 3 UAV Qasef-2K và Samad-3 nhằm vào Sân bay Quốc tế Abha và Căn cứ Không quân King Khalid. Vài giờ sau, lực lượng không quân kháng chiến Yemen tiếp tục phóng thêm 5 UAV Qasef-2K vào Căn cứ Không quân King Khalid.

Samad-3 có tầm bay hơn 1.500 km, trong khi tầm bay của Qasef-2K khoảng 150 km. Cả hai chiếc UAV này được trang bị đầu đạn nổ phân mảnh cao HE-FRAG.

Trong một tuyên bố chính thức, Chuẩn tướng Yahya Sari, phát ngôn viên của lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen, cho biết các cuộc tấn công vào Căn cứ Không quân King Khalid và Sân bay Quốc tế Abha thành công.

Cuộc tấn công bằng UAV tự sát của Houthi vào Căn cứ Không quân King Khalid và Sân bay Quốc tế Abha

Tướng Yahya Sari nhấn mạnh: “Cuộc tấn công này là một đòn giáng trả hợp pháp đối với sự leo thang trên không ngày càng cao của những lực lượng xâm lược, và chiến dịch bao vây phong tỏa nhiều năm đối với Yemen”.

Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu tuyên bố, các phương tiện phòng không chặn được 6 UAV trên không phận tỉnh Asir. Theo tuyên bố của AnsarAllah thì ít nhất hai UAV đã bắn trúng mục tiêu.

Trước đó, ngày 4/3, lực lượng Houthi cũng tấn công vào Căn cứ Không quân King Khalid bằng một UAV tự sát, và tấn công một cơ sở của tập đoàn dầu khí Ả rập Xê út Aramco ở gần phía tây thành phố Jeddah bằng một tên lửa hành trình. 

Liên quân tuyên bố rằng cả hai cuộc tấn công đều đã thất bại.

Một bồn chứa dầu của Aramco bị tấn công và hư hỏng, vệt trắng cạnh bồn dầu là bọt chất cứu hỏa. Ảnh chụp vệ tinh

Trong cuộc tấn công đầu tiên, lực lượng Houthi phóng một UAV tự sát Qasef-2K vào một "mục tiêu nhạy cảm" trong Căn cứ Không quân King Khalid ở tỉnh Asir, miền nam Ả rập Xê-út. 

Cuộc tấn công thứ hai, được thực hiện một giờ sau đó, đánh vào một cơ sở của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Hoàng gia Ả rập Xê út gần thành phố Jeddah phía tây Biển Đỏ. Thiếu tướng Yahya Sari tuyên bố, cơ sở này "đã bị tấn công chính xác".

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu cho biết, lực lượng phòng không đánh chặn một tên lửa đạn đạo và một UAV của Houthi phóng từ Yemen.

Liên minh xếp hạng các đạn tốc độ cao được phóng từ Yemen, dù là tên lửa chiến thuật, tên lửa đạn đạo hay tên lửa hành trình đều là “tên lửa đạn đạo”.

Houthi tấn công bằng UAV các mục tiêu trong lãnh thổ Ả rập Xê út

Lực lượng Houthi trong tuần tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV vào Ả rập Xê út. Tuần trước, các đơn vị kháng chiến Yemen phóng một tên lửa đạn đạo và 16 UAV vào nhiều mục tiêu ở thủ đô Riyadh và vùng phía nam của Ả rập Xê út. Cuộc tấn công quy mô lớn được gọi là “ Chiến dịch Răn đe Cân bằng 5 ”.

Các cuộc tấn công gần đây của Houthi vào Ả Rập Xê-út, bao gồm cả Chiến dịch Răn đe Cân bằng 5, nhằm gây áp lực buộc Riyadh tập trung vào việc phỏng thủ không phận Ả rập Xê út, giảm các cuộc không kích ồ ạt ở Yemen. Tấn công vào sâu trong nội địa của Ả rập Xê út, lực lượng Yemen dự kiến sẽ tăng cường tiến công bộ binh trên hướng vào tỉnh Marib.

Có thể bạn quan tâm