Ngày xét xử thứ 8 vụ đánh bạc nghìn tỷ: Cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa phản cung

Trong bản tự khai, Cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa thừa nhận CNC là công ty bình phong không của C50, tuy nhiên, trong phiên tòa hôm nay, Cựu tướng lại phủ nhận điều này.
Ngày xét xử thứ 8 vụ đánh bạc  nghìn tỷ: Cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa phản cung

Chiều 20/11, HĐXX TAND tỉnh Phú Thọ tiếp tục ngày làm việc thứ 8, phiên xét xử vụ án liên quan đến cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an); cựu thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục C50) cùng các đồng phạm trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ.

Sau phần xét hỏi cựu Tổng cục trưởng Cảnh sát Phan Văn Vĩnh sáng nay, TAND tỉnh Phú Thọ xét hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng C50) về những cáo buộc liên quan đến việc bảo kê, tiếp tay cho đường dây đánh bạc nghìn tỷ hoạt động trái phép.

Tại tòa HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Thanh Hóa: Sáng nay bị cáo không thừa nhận công ty CNC là công ty bình phong của Bộ Công an? Quá trình điều tra bị cáo có bị cơ quan điều tra bức cung, dùng nhục hình gì không? Không bị ạ, cựu tướng Nguyễn Thanh Hóa nói.

Tòa hỏi tiếp, vậy tại sao trước đây bị cáo viết trong bản tự khai, bị cáo thừa nhận CNC là công ty bình phong không của C50?

Ông Hóa khai, trong thời gian bị bắt giam, bị cáo mất ngủ cả tháng, sức khỏe không ổn định, đầu óc không tỉnh táo. Ông nói có lúc không nhớ mình nói gì nên phải nhờ luật sư nhớ giúp.

Giải thích về điều này, ông Nguyễn Thanh Hóa khai sau khi được phê duyệt chủ trương lập công ty nghiệp vụ cho C50, ông cùng cấp dưới thỏa thuận để ký văn bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với Công ty CNC của Nguyễn Văn Dương.

Theo ông Hóa, văn bản ghi nhớ được ký ngày 10/10/2011 và không có giá trị pháp lý, C50 có thể thực hiện hoặc cũng có thể không do trước đó chưa có tiền lệ. Trong đó, C50 đồng ý đóng góp 20% vốn và cử người tham gia, đổi lại C50 được nhận 20% lợi nhuận. 

Tuy nhiên, ông Hóa khai trên thực tế, sau khi ký văn bản ghi nhớ với CNC, ông ta đã báo cáo Tổng cục trưởng Phan Văn Vĩnh về việc C50 không có nhân lực và vốn để tham gia hợp tác với CNC. Do đó, C50 không thực hiện theo bản ghi nhớ nữa.

“Như vậy, CNC không phải là công ty bình phong, không phải cơ sở và cũng không có quyết định nào công nhận điều đó”, ông Hóa trình bày.

Ngay sau đó, HĐXX yêu cầu bị cáo Nguyễn Văn Dương lên đối chất. Cựu Chủ tịch CNC đứng sát ông Hóa, nói anh ta tôn trọng những lời khai của người bên cạnh. Tuy nhiên, Dương khai bản thân mong muốn HĐXX xem xét trong hồ sơ vụ án. “Tôi cũng không tiện nói đúng hay không đúng”, Dương nói rồi quay lại ghế ngồi.

Tiếp đó, giải thích về việc CNC từng được công nhận là công ty nghiệp vụ, cựu Cục trưởng 60 tuổi cho rằng, ông ta biết doanh nghiệp này thuê trụ sở tại số 10 Hồ Giám (Hà Nội).

Tuy nhiên, ông Hóa nói không biết Nguyễn Văn Dương đã treo biển Cục trưởng C50 và đề tên ông ta tại nơi này, cho đến khi bị bắt, ông Hóa mới biết điều này. HĐXX lập tức công bố lời khai của bị cáo Dương 2 ngày trước, thể hiện ông Hóa biết CNC treo biển và đã đề nghị gỡ bỏ.

Trước đó, VKSND cùng cấp truy tố ông Hóa về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Có thể bạn quan tâm