Nghịch lý thị trường chứng khoán

Trong khi vốn hóa thị trường ngày càng tiến lại gần mức đỉnh cũ cách đây 1 năm thì nhiều cổ phiếu vẫn loay hoay hồi phục.
Nghịch lý thị trường chứng khoán

Ngày 9/4/2018, chỉ số Vn-Index chính thức thiết lập mức đỉnh lịch sử mới 1.204 điểm với sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán, cùng dòng chảy mạnh của tiền ngoại.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Vn-Index đã rơi một mạch xuống chỉ còn 931,75 điểm, giảm 273 điểm (22,6%) chỉ sau gần 2 tháng. Thị trường đánh mất toàn bộ thành quả đạt được trong hơn 3 tháng đầu năm. Cú trượt dốc cũng khiến Chứng khoán Việt Nam, từ thị trường tốt nhất châu Á – Thái Bình Dương, tụt xuống thị trường giảm điểm mạnh nhất thế giới

Thời gian sau đó, chỉ số chính của thị trường chứng khoán Việt Nam sau đó xen kẽ khoảng thời gian hồi phục, nhưng đều nhanh chóng quay trở về xu hướng giảm với đáy sau thấp hơn đáy trước. Diễn biến tương tự cũng xảy ra với các chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index.

"Tại thời điểm 9/4/2019, chỉ số Vn-Index cũng còn cách rất xa đỉnh cũ thậm chí vẫn chỉ "lình xình" quanh mốc 1.000 điểm, với thanh khoản thấp. Tuy nhiên, quy mô vốn hóa thị thị trường lại diễn biến ngược lại với tổng giá trị trên cả 3 sàn giao dịch đạt khoảng 4,5 triệu tỷ đồng, tăng trên 5% so với 1 năm trước.

Trong khi vốn hóa tăng mạnh, thì khá nhiều cổ phiếu vẫn loay hoay chưa có sự bứt phá. Tại HoSE, tính theo giá đóng cửa ngày 8/4, chỉ 141 mã có thị giá cao hơn so với thời điểm 1 năm trước, trong khi có đến 214 mã vẫn chưa thể quay trở về đỉnh giá cũ.

Khá nhiều cổ phiếu bluechip và thậm chí là những cổ phiếu có yếu tố thị trường cao đều vẫn còn cách xa so với mức giá thời điểm Vn-Index ở đỉnh lịch sử. Trong danh sách này còn có những cổ phiếu giảm giá đến trên 50%.

Còn ở sàn HNX và UPCoM, khá nhiều cổ phiếu hồi phục hay vượt qua cả mức giá khi thị trường đạt đỉnh do nhiều cổ phiếu có thanh khoản thấp, cô đặc nên việc 'đẩy' giá lên là điều khá dễ dàng. Trong khi những cổ phiếu có thanh khoản tốt, vốn hóa lớn như ACB, VCS, OIL ... vẫn còn cách mức giá 1 năm trước rất xa.

>> Kết quả kinh doanh Quý I: Nhiều DN báo lãi khủng

Có thể bạn quan tâm