Ngỡ ngàng trước cảnh sắc hoa gạo thắp lửa rực rỡ trong tiết trời xuân

Từ lâu đời ở thôn quê Bắc bộ đã gắn với cây Đa bến nước, sân đình và đặc biệt cây gạo, một loại cây lâu niên, đẹp cỡ bậc nhất trong các loại cây cổ thụ nên được trồng ở những nơi linh thiêng như chùa chiền, đình, đền, miếu mạo hoặc đầu làng.

Trong tiết trời nắng rực rỡ này, Tạp chí Thương Gia xin giới thiệu với bạn đọc phóng sự ảnh, nơi có những Cụ Gạo trăm tuổi, tô đẹp cảnh quan cũng như tôn lên sự trang nghiêm nơi thờ tự.

Giống như các loài hoa xuân mận, mơ, lê, đào trút lá sau đông, trơ trụi cành in trên nền trời đông xám bạc. Cây gạo cũng thi nhau trút những chiếc lá cuối cùng cho đến lúc chỉ còn một cái thân cao lớn gốc xù xì như một tượng đài. Rồi giữa tiết xuân bung những bông hoa rực rỡ như thắp lửa hồng, báo tin một mùa gieo trồng đang tới và những hội hè cùng đình đám quanh làng đang được diễn ra. Một bức tranh đẹp làm nao lòng bao người khi xuân về, tô điểm cho cảnh quê một vẻ đẹp rực rỡ đầu năm.

Chùa Thầy ở Thanh Oai – Hà nội có cây gạo giống thân cao, nay đã cụt ngọn với những cành vươn ngang khỏe khoắn buông xuống mặt hồ hay buông trên nóc thủy đình nổi tiếng, sân khấu múa rối cổ trước cửa chùa – là một khuôn hình vô cùng hấp dẫn các tay máy.

Hay ở giữa sân đền thờ vua Đinh Lê – Hoa lư – Ninh Bình có cụ gạo cổ sừng sững in bóng trên nền núi biếc. Cụ đã già, có những cành như những cánh tay vươn ra với non song, đất trời, tô điểm cho nơi thờ tự đất cố đô thêm uy nghiêm, huy hoàng.

Làng Nôm xã Đại đồng - huyện Văn Lâm - tỉnh Hưng Yên cách Hà Nội 40 km là một làng cổ đẹp nổi tiếng và chùa Nôm thực sự là một danh thắng về cảnh quan đồng bằng Bắc bộ. Một làng quê trù phú từ xa xưa có chùa Nôm cổ kính, có cây cầu bằng đá tấm to bản dẫn sang chùa - một trong bốn cây cầu đá cổ nguyên khối ở Bắc bộ. Cụ Gạo trước cổng tam quan chùa rất cao và to, từ rất xa đã thấy bóng cụ đỏ rực trời xuân. Du khách về lễ đầu xuân không ai không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp của cụ khi hoa vương đầy trên nóc tam quan, lối đi cũng được cụ rải một thảm hoa đỏ đẹp đẽ, nâng bước người đi lễ, đi vãn cảnh chùa.

Trong địa phận huyện Mỹ Đức cũng có ba cây gạo cổ thụ đỏ rực trời, cao to nổi cả một vùng, khi hoa rụng như tấm thảm khổng lồ trải sân trước sân sau đình, đẹp không tả xiết….

Còn rất nhiều các Cụ Gạo trăm tuổi vẫn trường tồn với cảnh quan nơi linh thiêng, thờ tự. Nhiều con cháu các cụ giờ được nhân giống, trồng ở các nơi tô đẹp cảnh quan ở cả khu đô thị mới, trồng thành hàng lối bên đường hay bên bờ ruộng, bờ mương cho đẹp cảnh quê. Tuy nhiên hình bóng cây gạo bên cạnh những sân đình dường như đã ăn sâu vào tiềm thức, ký ức của rất nhiều người, trở thành "linh hồn" của làng quê Việt Nam bao đời nay.

Bài và ảnh: Nguyễn Thúy Vân

Có thể bạn quan tâm